"เพื่อธรรม" ตั้งเป้า ส.ส.พรรค มากกว่า 20 ที่นั่ง

การเมือง
5 พ.ย. 61
11:40
698
Logo Thai PBS
"เพื่อธรรม" ตั้งเป้า ส.ส.พรรค มากกว่า 20 ที่นั่ง
หัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ระบุ ทิศทางการเมืองของพรรคจะพิจารณาร่วมงานกับพรรคที่มีแนวนโยบายร่วมกัน ประกาศชัดไม่เอาเผด็จการ พร้อมตั้งเป้ากวาดเก้าอี้ ส.ส.ของพรรคมากกว่า 20 ที่นั่ง

วันนี้ (5 พ.ย.61) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ระบุ ทิศทางการเมืองของพรรคจะพิจารณาร่วมงานกับพรรคที่มีแนวนโยบายร่วมกัน ประกาศชัดไม่เอาเผด็จการ พร้อมตั้งเป้ากวาดเก้าอี้ ส.ส.ของพรรคมากกว่า 20 ที่นั่ง ขณะที่วันนี้จัดประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 11 คน

พรรคเพื่อธรรมจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีครั้งที่ 1/2561 โดยก่อนเริ่มการประชุมนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ยอมรับว่ามีอดีต ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยและพรรคอื่นมาร่วมงานการเมือง ซึ่งหลังจากแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งวันนี้แล้วเสร็จกระบวนการเลือกตั้งของพรรคจะมีความชัดเจนขึ้น โดยอาจจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งไม่ครบทั้ง 350 เขต และคาดว่าพรรคจะได้ที่นั่ง ส.ส.มากกว่า 20 ที่นั่ง ด้วยอดีต ส.ส.ที่มีผลงานในพื้นที่มาแล้ว

แม้จะมีหลายฝ่ายจับตาเรื่องความเกี่ยวกันระหว่างพรรคเพื่อไทย เพื่อธรรมและเพื่อชาติ นายสมพงษ์ระบุย้ำว่า เป็นคนละพรรคกัน แต่ความร่วมมือกันทางการเมืองนั้นต้องพิจารณาจากนโยบายอีกครั้งหากตรงกันก็ร่วมมือกันได้ แต่ย้ำชัดว่าพรรคเพื่อธรรมประกาศนโยบายแล้วว่า เป็นประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ

หัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ระบุด้วยว่า ขณะนี้พรรคยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมใดทางการเมืองนอกเหนือจากคำสั่ง คสช.ที่ประกาศไว้ เพราะต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องการชักชวนคนเข้าร่วมพรรค ด้วยวกังวลว่าจะเข้าข่ายการหาเสียงละส่งผลกระทบต่อพรรคในอนาคตจากการถูกจับจ้อง แม้จะมีพรรคอื่นดำเนินกิจกรรมบางส่วนแล้ว แต่พรรคจะรอให้มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน

นายสมพงษ์ระบุด้วยว่า ทุกพรรคมีความกังวลเรื่องของวิกฤติการเมืองก่อนการเลือกตั้ง แต่พรรคเพื่อธรรมกลับเห็นต่างโดยปล่อยวาง และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์แม้ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่มีการเลือกตั้ง

ส่วนวาระสำคัญในวันนี้คือการเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งจำนวน 11 คน ทั้งนี้ พรรคเพื่อธรรมมีสโลแกนพรรคว่า “ยึดมั่นประชาธิปไตย สร้างโอกาสใหม่ให้ประชาชน” นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับรองรายงานการประชุมในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคในตำแหน่งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารรวม 7 คน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค, นางนลินี ทวีสิน เป็นรองหัวหน้าพรรค พงศกร อรรณนพพร เป็นเลขาธิการพรรค ส่วนรองเลขาธิการฯ คือนายไพบูลย์ โตวิริยะเวช นายธวัชชัย ไทยเจียมอารีย์ เป็นเหรัญญิก ว่าที่ร้อยตรีหญิง จุฑามาศ ทัดดี เป็นนายทะเบียนพรรค และนายเอราวัณ ทับพลี เป็นโฆษกพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง