"กางเต็นท์- เที่ยวน้ำตก-ชมทะเลหมอก" ที่อุทยานฯแก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
5 พ.ย. 61
13:58
2,603
Logo Thai PBS
"กางเต็นท์- เที่ยวน้ำตก-ชมทะเลหมอก" ที่อุทยานฯแก่งกระจาน
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย ยังคงเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ แหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายและไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ มีพื้นที่กว้างใหญ่ 1,821,687.84 ไร่ หรือราว 2,914.70 ตร.กม. ครอบคลุมพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นับเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย จุดสำคัญของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคือ มีผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี และมีภูมิประเทศที่หลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม

 

จุดแรกคือ อ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจานเป็นเขื่อนดินกั้นแม่น้ำเพชรบุรี สันเขื่อนยาว 760 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 58 เมตร ฐานตอนที่กว้างที่สุด 250 เมตร สร้างเสร็จเมื่อพ.ศ.2509 เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ทั้งนี้ทะเลสาบมีเนื้อที่ประมาณ 45 ตร.กม. มีเกาะกลางแม่น้ำอยู่หลายเกาะ นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ได้ หรือแวะชมเกาะพลับพลา สะพานสลิง ไหว้พระที่เกาะโสมได้

 

จากนั้น จุดที่นิยมไปพักค้างแรมอีกจุดคือ ลานกลางเต็นท์บ้านกร่าง ซึ่งเป็นจุดที่นักดูนกนิยมมาพักแรม เนื่องจากสภาพป่าบริเวณดังกล่าวค่อนข้างสมบูรณ์ ห่างไปไม่ไกลนัก คือ แหล่งท่องเที่ยวในอุทยานฯ มีหลากหลายพื้นที่ เช่น "พะเนินทุ่ง" ที่รายล้อมด้วยภูเขาสูงและทุ่งหญ้ากว้าง สูงจากระดับน้ำทะเล 1,207 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางขึ้นมาดูทะเลหมอก เนื่องจากสามารถชมได้ตลอดทั้งปีแม้ในฤดูร้อน โดยสามารถชมทะเลหมอกได้ 2 จุด คือ กม.ที่ 30 และ 36

จาก กม.ที่ 36 เป็นทางเดินที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมความงามของ “น้ำตกทอทิพย์” ได้ โดยน้ำตกมีทั้งหมด 9 ชั้น โดยมีระยะทางเดินป่าไปยังน้ำตกประมาณ 4 กม.

 

นอกจาก “น้ำตกทอทิพย์” ยังมี “น้ำตกป่าละอู” เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูง 15 ชั้น น้ำตกป่าละอูอยู่ทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 80 กม.ห่างชายแดนประเทศเมียนมา 5 กม. โดยน้ำตกชั้นที่ 1-3 เหมาะแก่การเล่นน้ำ ขณะที่ชั้นที่ 7 จะสวยงามมากที่สุดเพราะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ท่ามกลางป่าไม้ที่ร่มรื่น

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมาก ทั้งถ้ำและน้ำตกอีกหลายแห่ง ด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีหลากหลายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงยังคงเป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง