ฟังฉบับเต็มแรป "ไทยแลนด์ 4.0" สู้เพลง "ประเทศกูมี"

การเมือง
5 พ.ย. 61
13:59
1,028
Logo Thai PBS
ฟังฉบับเต็มแรป "ไทยแลนด์ 4.0" สู้เพลง "ประเทศกูมี"
ยอดชมทะลุ 1.48 ครั้ง แรป "ไทยแลนด์ 4.0" เปิดเวอร์ชั่นฉบับเต็มเพียงข้ามคืน รัฐบาลยืนยันไม่ใช่แรปชนแรป "ประเทศกูมี" แต่ต้องชี้ให้เห็นว่า นวัตกรรมสามารถทำให้ประเทศไทยสู้ได้ ทำให้คนกล้าคิด กล้าลอง กล้าทำ

วันนี้(5 พ.ย.2561) หลังจากมิวสิกวีดิโอเพลงแรป"ไทยแลนด์ 4.0" ฉบับสมบูรณ์ ถูกเผยแพร่บนยูทูปเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเวอร์ชั่นนี้ ปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนจากที่เปิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ทีผ่านมา

โดยจากการตรวจสอบล่าสุดจากยูทูปเพลงแรป ที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยแพร่ไว้เมื่อเวลา 14.15 น.ผลปรากฏว่า มียอดวิวกว่า 1,487,107 ครั้ง โดยมียอดไลค์ 13,000 ครั้ง

โดยวันนี้จะมีการเปิดเพลงแร็พ "ไทยแลนด์ 4.0" ฉบับสมบูรณ์ ในงานนายกฯ พบนักวิจัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักวิจัย ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยเนื้อบางส่วนของเพลงประกอบด้วย

"คนไทยเรามาชุมนุม มารวมความคิด ให้ใหม่ ให้ล้ำ คิดมันให้ไกลออกไป เราไปได้ไกล ถ้าเราร่วมมือ แค่เรารวมแรง ร่วมใจ ก็ไปได้ไกล ได้ดีกว่านี้ โลกเรายังคงหมุนไป นวัตกรรมใหม่ ทำให้ไทยสู้ได้"

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยืนยันว่า เพลงแรป ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ได้ต้องการให้มาชนแรป "ประเทศกูมี" เพราะเป็นความตั้งใจมานานแล้วที่จะทำ หลังได้ชมรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง จึงมีแนวคิดนำไปใช้เพื่อให้คนไทยได้เข้าใจไทยแลนด์ 4.0 ได้ง่ายขึ้น

เพราะเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี พยายามผลักดันมาโดยตลอด เนื่องจากเห็นว่า นวัตกรรมสามารถทำให้ประเทศไทยสู้ได้ ทำให้คนกล้าคิด กล้าลอง กล้าทำ

ชี้แรป "ประเทศกูมี" โจมตีการเมือง

ด้านสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ 1,117 คน คำถามกรณีเพลงแรป ประเทศกูมี ผลสำรวจพบว่า ประชาชน ร้อยละ 60.45 เห็นว่า ใช้เป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง  ร้อยละ 35.66 เห็นว่า ขอให้คำนึงถึงส่วนรวม รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย  ร้อยละ 20.75 มองว่า เป็นเพลงสะท้อนสังคม ความแตกต่างทางความคิด

ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกพรรคการเมืองไทยคือ ร้อยละ 50.17 ฝากให้ช่วยเหลือประชาชนพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ร้อยละ 39.84 ระบุว่าให้แข่งขันด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และร้อยละ 35.41 อยากเห็นการเมืองไทยเข้มแข็ง สามัคคีกัน

ขณะที่นิด้าโพลสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,259 หน่วยตัวอย่าง เรื่อง "คนไทยรู้สึกอย่างไรกับเพลง ประเทศกูมี  พบว่าร้อยละ51.61 ระบุว่า เป็นบทเพลงที่แค่สะท้อนความเป็นจริงในสังคมการเมืองไทย


ทั้งนี้ ร้อยละ 39.66 ระบุว่า เป็นแค่บทเพลงที่เสียดสีสังคม การเมืองเท่านั้น ร้อยละ 18.41 ระบุว่า เป็นแนวเพลงแร็พ จะใช้ภาษาที่แรงเป็นธรรมดาอยู่แล้วร้อยละ 10.82 ระบุว่า เป็นบทเพลงที่ใช้ภาษาไม่สุภาพ

ร้อยละ 7.78 ระบุว่า เนื้อหาของเพลงกล่าวร้ายประเทศไทยมากเกินไป ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย ร้อยละ 6.64 ระบุว่า เป็นบทเพลงที่สร้างความแตกแยกในสังคม และ ร้อยละ 2.28 ระบุว่า เป็นบทเพลงที่สนับสนุนให้ประชาชนต่อต้านเผด็จการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง