จนท.จับสุนัขจรจัดรุมกัดเด็ก 1 ขวบ

ภูมิภาค
6 พ.ย. 61
10:57
506
Logo Thai PBS
จนท.จับสุนัขจรจัดรุมกัดเด็ก 1 ขวบ
ปศุสัตว์ อ.ดอยสะเก็ด และเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.เชิงดอย จ.เชียงใหม่ เข้าไปจับฝูงสุนัขจรจัดที่รุมกัดเด็กอายุ 1 ปี จนได้รับบาดเจ็บ เพื่อนำไปตรวจเบื้องต้น ก่อนนำไปพักพื้นที่มูลนิธิดิอาร์ก เพื่อเฝ้าดูอาการ 7-9 วัน ส่วนเด็กที่ถูกกัดยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

วันนี้ (6 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.ดอยสะเก็ด ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ใช้ลูกดอกยิงยาสลบ เพื่อจับสุนัขจรจัดที่รุมกัดเด็กอายุ 1 ขวบ จนได้รับบาดเจ็บ มีแผลตามร่างกาย จำนวน 117 แห่ง ที่บริเวณบ้านของตัวเองในหมู่บ้านป่าตึง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

 

 

นายอาทิตย์ ยอดคำลือ ปศุสัตว์ อ.ดอยสะเก็ด เปิดเผยว่า วันนี้จะทำการจับสุนัขจรจัดในบริเวณนี้ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะสุนัข 3 ตัวที่รุมกับเด็กอายุ 1 ขวบ โดยการใช้กระดูกไก่สับผสมยานอนหลับ และใช้ลูกดอกยิงยาสลบ เพื่อทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น โดยการเจาะเลือด ทำหมัน และให้วัคซีนรวม ก่อนส่งไปยังพื้นที่มูลนิธิดิอาร์ก เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ และเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ขณะเดียวกัน พื้นที่บริเวณนี้ยังไม่เคยมีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

 

 

สำหรับพื้นที่จุดนี้คาดว่ามีสุนัขจรจัดกว่า 50 ตัว และนอกจากบริเวณนี้แล้ว บริเวณใกล้เคียงยังเป็นพื้นที่โล่งกว้าง มีสุนัขจรจัดแพร่พันธุ์และกระจายตัวจำนวนมาก ซึ่งตัวเมีย 1 ตัว สามารถแพร่พันธุ์ได้เฉลี่ยปีละ 10 ตัว โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าจะใช้เวลาในการจับสุนัขจรจัดกว่า 1 เดือน

ทั้งนี้ ด.ญ.กัญญารัตน์ สุวรรณมณี ซึ่งถูกสุนัขรุมกัดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดินเล่นอยู่หน้าบ้านพักตามลำพัง เนื่องจากผู้ปกครองกำลังทำอาหาร ล่าสุด อาการปลอดภัยแล้ว แต่แพทย์และพยาบาลยังคงดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะยังหวาดกลัวและผวาบ่อยครั้ง ซึ่งตอนนี้ได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้าไปแล้ว 1 เข็ม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"เชียงใหม่" เร่งแก้ปัญหาสุนัขจรจัดรุมกัดเด็ก 1 ขวบ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง