บุกยึดปฎิทินรูป "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ตร.เร่งตรวจสอบที่มา

การเมือง
6 พ.ย. 61
16:25
12,026
Logo Thai PBS
บุกยึดปฎิทินรูป "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ตร.เร่งตรวจสอบที่มา
ทหารและตำรวจ จ.อุบลราชธานี ยึดปฎิทินของนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในบ้านอดีตแกนนำ นปช.ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุฝ่ายความมั่นคงกำลังตรวจสอบหาผู้ที่ทำปฏิทินปีใหม่รูปอดีตนายกฯ แจก แต่เชื่อว่าไม่น่าจะทำให้เกิดความขัดแย้ง

ทหารมณฑลทหารบกที่ 22 และตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของนางรัฐวีร์ ผุยพรม ใน ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ พร้อมยึดปฎิทินสวัสดีปีใหม่ ซึ่งมีหน้าปกเป็นภาพนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้านล่างเป็นข้อความของทั้ง 2 คนที่อวยพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ และข้อความพูดถึงการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

นายศราวุธ จันทาดี บุตรชายนางรัฐวีร์ ระบุว่า มารดาเดินทางไปธุระที่กรุงเทพมหานครและไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ส่งปฎิทินและแผ่นโปสเตอร์มาไว้ที่บ้าน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายศราวุธไปสอบสวนเพื่อหาแหล่งที่มาของปฎิทิน แต่ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา


ด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่า การเข้าตรวจยึดปฎิทินครั้งนี้ เนื่องจากต้องการยับยั้งการเผยแพร่เอกสารที่เป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อย เพราะคนทั้งคู่เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีของศาล จึงไม่เหมาะสมที่จะนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชน

สำหรับนางรัฐวีร์ ถือว่าเป็นแกนนำ นปช.ในนามกลุ่มเสรีชนอุบลราชธานี และมีบทบาทเข้าร่วมการเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ส่วนแผ่นโปสเตอร์ดังกล่าวเริ่มพบเห็นว่ามีเข้ามาเผยแพร่ในกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง จ.อุบลราชธานี ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม ก่อนจะมีการเข้าตรวจยึดในครั้งนี้

รอง ผบ.ตร.เชื่อปฏิทินอดีตนายกฯ ไม่ทำให้ขัดแย้ง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่าบุคคลใดเป็นคนทำปฏิทินแจก เพียงแต่พบว่ามีการแจกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศาลรัฐธรรมนูญ และบางจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงกำลังติดตามตรวจสอบ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ มองว่า กรณีดังกล่าวไม่น่าก่อให้เกิดความขัดแย้ง เพราะเคยมีการแจกกันมาก่อนหน้านี้แล้ว และขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้กำชับให้จับตาความเคลื่อนไหวอะไรเป็นพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง