ไม่ห้าม "บอร์ด สปสช." ลาออกหนียื่นบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.

สังคม
6 พ.ย. 61
19:34
4,973
Logo Thai PBS
ไม่ห้าม "บอร์ด สปสช." ลาออกหนียื่นบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.
ประธานบอร์ด สปสช. ชี้ไม่ห้ามบอร์ด สปสช. ลาออกเพิ่ม หลังกฎหมายป.ป.ช.ฉบับล่าสุดมีผลบังคับใช้ให้บอร์ด 55 องค์กรต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ระบุไม่กระทบการทำงาน และเตรียมคัดเลือกกรรมการทดแทนภายใน 30 วัน

วันนี้ (6 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดให้ประธานกรรมการ และกรรมการขององค์การมหาชน 55 องค์กร ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน ซึ่งมีคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ​ (สปสช.) รวมอยู่ด้วย และมีกรรมการบอร์ด สปสช.ระดับผู้ทรงคุณวุฒิ ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนมีประกาศเรื่องนี้ในราชกิจจานุเบกษาเพียง 2 วันเท่านั้น

นำมาซึ่งการตั้งข้อสังเกตว่าการยื่นหนังสือลาออกครั้งนี้ เป็นเพราะไม่ต้องการแสดงบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ตรงกันข้ามกับความเห็นของบอร์ด สปสช.ภาคประชาชน เห็นด้วยกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ควรดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งหมด

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง กรรมการ สปสช.ภาคประชาชน  กล่าวว่า สปสช.มี 2 บอร์ดเทียบเคียงกัน มีทั้งกรรมการหลัก และกรรมการควบคุม โดยกรรมการหลักเป็นผู้กำหนดนโยบายและกรรมการควบคุมกำหกกับุคณภพ และการออกแบบของกฎหมายฐานะเท่ากัน เพียงแต่คนหนึ่งจะไปกำกับในเชิงคุณภาพจะให้คุณให้ได้เหมือนกัน

จริงๆทั้ง 2 บอร์ดควรจะต้องมีการรายงานทรัพย์สิน แต่ครั้งนี้เฉพาะกรรมการหลักเท่านั้นที่ต้องรายงานทรัพย์สิน ป.ป.ช.

 

จากการสอบถามกรรมการบอร์ด สปสช. 2 ใน 4 คนที่ยื่นหนังสือลาออก ปฏิเสธสาเหตุการลาออกไม่ได้มาจากประกาศป.ป.ช.ที่ให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะอดีตที่เคยรับราชการ ก็ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว แต่ที่ลาออก มาจากปัญหาการทำงานและเรื่องส่วนตัว จึงต้องการเปิดโอกาสให้คนอื่นที่มีความรู้ความสามารถได้เข้ามาทำงานเพื่อทำประโยชน์ให้กับประชาชน

แต่ผลที่ตามมา ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช.ขอประชุมนอกรอบเมื่อวานนี้ แม้ว่าท้ายสุด จะออกมาระบุว่าการลาออกขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคล และได้โทรศัพท์ไปยับยั้งแล้วก็ตาม เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานบอร์ด สปสช.แม้ว่ากรรมการบอร์ดทั้ง 4 คน จะยังยืนยันที่จะลาออก แต่ก็ไม่กระทบต่อการทำงาน ตราบใดที่องค์ประชุมยังครบ และจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีกรรมการบอร์ด สปสช.ยื่นหนังสือขอลาออกเพิ่มเติม

 

ประกาศของ ป.ป.ช.จะมีผลภายใน 90 วัน ดังนั้นหากจะยื่นลาออกต้องดำเนินการก่อนวันที่ 30 พ.ย.นี้

โดยบอร์ด สปสช.ต้องคัดเลือกกรรมการเพื่อทดแทนกรรมการที่ลาออก ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ตำแหน่งนั้นว่างลง และให้ทำหน้าที่ต่อจนครบวาระ

สำหรับบอร์ด สปสช.ที่ลาออก คือ 1.นพ.พินิจ หิรัญโชติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ทางเลือก 2.นางชุมศรี พจนปรีชา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลัง 3.นายสมใจ โตศุกลวรรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย และ 4.นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง