"สมศักดิ์" โพสต์อำลา "พรรคชาติไทยพัฒนา" ปิดฉาก 32 ปี

การเมือง
7 พ.ย. 61
10:24
3,255
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" โพสต์อำลา "พรรคชาติไทยพัฒนา"  ปิดฉาก 32 ปี
อดีตแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา อำลาพรรคชาติไทยพัฒนา ปิดตำนานอยู่กับพรรคนาน 32 ปี

วันนี้ ( 7 พ.ย.61) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เผยแพร่ภาพและข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก 

https://www.facebook.com/somsak.pris

 

เนื้อหามีลักษณะ การอำลาพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ตนเองอยู่มานานกว่า 32 ปี โดยมีเนื้อหาดังนี้

ลาก่อน...... เพราะรักจึงต้องลา
ไม่เคยคิดว่าชีวิตจะต้องมีวันนี้
บ้านที่ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง
บ้านที่เป็นทั้งชีวิต วิญญาณ และลมหายใจ
เมื่อรู้ว่า
จะทำให้บ้านต้องมีปัญหา เพราะตัวเรา
เราต้องเลือกรักษาบ้าน
ยอมเสียสละ อวัยวะ เพื่อรักษาชีวิต
32 ปีกับบ้านที่แสนอบอุ่น ลาก่อน
เพราะรัก...จึงต้องลา

จากสองเก้า ถึงหกหนึ่ง ซึ้งทุกรส
ได้จารจด ความทรงจำ อันล้ำค่า
มีวันนี้ เพราะมี “ศิลปอาชา”
ดินกลบหน้า กี่ร้อยชาติ มิอาจลืม

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เข้าสู่การเมืองตั้งแต่ปี 2529 และมีบทบาทโดดเด่นในการเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ปี 2554 กระทั่ง ปี 2551 ถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค แต่ยังคงมีบทบาทในการเมืองในฐานะแกนนำกลุ่ม "8ส.+ส.พิเศษ" ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองใหญ่หลายพรรค

ส่วนคดีทางการเมือง นายสมศักดิ์ ถูก ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีจงใจยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ กรณีบ้านพักมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท ระหว่างดำรงตำแหน่ง รมว. ศึกษาธิการ ปี 2542 ซึ่งต่อมา ปี 2559 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้ยึดทรัพย์เป็นของแผ่นดิน เพราะไม่สามารถแจ้งที่มาของทรัพย์สินได้

ก่อนหน้านี้ ยังมีบุคคลใกล้ชิดของนายสมศักดิ์ ลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนา คือ "เดอะโต้ง" หรือ นายศิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งถูกว่าตัวเป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา โดย "เดอะโต้ง" มีชื่อเสียงทางการเมืองในชื่อพรรคชาติไทย มาแต่ตั้น และมาจากการชักชวนของ "เสี่ยตือ" นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มเพื่อนสนิทของ นายภารดร-นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ด้วย

ช่วงที่ผ่านมา ระหว่างที่ "ท็อป" หรือ นายวราวุธ ศิลปอาชา ลูกชายนายบรรหาร ศิลปอาชา ถูกวางตัวเป็นแคนดิเดทหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนานั้น ชื่อของ "เดอะโต้ง" ได้ถูกวางไว้ในตำแหน่งเลขาธิการพรรค

กระทั่งการเปิดตัวพรรคชาติไทยพัฒนา กลับมีการเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าพรรค โดยมี "หนูนา" หรือ น.ส.กัญจนา ศิลปาอาชา ลูกสาวของนายบรรหาร เป็นว่าที่หัวหน้าพรรคแทน ขณะที่การเมืองภายในพรรคมีการดึงกลุ่มตระกูล "สะสมทรัพย์" เข้าร่วมงาน จึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคตามมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง