"ปรับรายวัน" 174 สถานประกอบการทิ้งน้ำเสียลงคลองแสนแสบ

สิ่งแวดล้อม
8 พ.ย. 61
15:43
1,502
Logo Thai PBS
"ปรับรายวัน" 174 สถานประกอบการทิ้งน้ำเสียลงคลองแสนแสบ
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เข้มงวดใช้กฎหมายเอาผิด โรงแรม อาคารชุด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าริมคลองแสนแสบ 228 แห่งที่ยังดื้อแอบระบายน้ำเสียเกินมาตรฐานลงคลองแสนแสบ ชี้เริ่มปรับรายวัน 174 แห่งค่าปรับสูงสุด 2,000 บาทต่อวัน

วันนี้ (8 พ.ย.2561) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า หลังจาก คพ. ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายตามแผนปฏิบัติการเพื่อให้คลองแสนแสบสะอาดแก้ไขปัญหาน้ำเสียในคลองแสนแสบ และบริเวณโดยรอบตามนโยบายรัฐบาล โดยเข้าตรวจสอบการระบายน้ำทิ้งและบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษขนาดใหญ่ ได้แก่ โรงแรม อาคารชุด ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ร้านอาหาร และที่ดินจัดสรร ในพื้นที่ 21 เขต ตั้งแต่ปี 2559

เจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ ได้ออกคำสั่งกับสถานประกอบการที่ระบายน้ำทิ้งเกินค่ามาตรฐานลงสู่คลองแสนแสบ ให้ปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพภายในระยะเวลาที่กำหนด ผลการตรวจสอบหลังครบกำหนดคำสั่งฯ จำนวน 398 แห่ง โดยให้เสียค่าปรับรายวัน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพเพียงพอในการบำบัดน้ำทิ้งให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

ยังมีสถานประกอบการที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฯ และระบายน้ำทิ้งเกินมาตรฐาน 228 แห่ง ซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ ใช้มาตรการบังคับทางปกครองโดยการปรับเป็นรายวันแล้ว 174 แห่ง มีอัตราค่าปรับสูงสุด 2,000 บาทต่อวัน 

 


นายประลอง กล่าวว่า ปี 2561 คพ.เข้าตรวจสอบอาคารที่ทำการออฟฟิศ ในพื้นที่ริมคลองแสนแสบ จำนวน 52 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ เขตปทุมวัน เขตราชเทวี เขตวัฒนา และเขตห้วยขวาง พบว่ามีการระบายน้ำทิ้งเกินค่ามาตรฐานถึง 37แห่ง หรือร้อยละ 70 ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการใช้สิทธิโต้แย้ง และออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสีย ให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับการดำเนินงานต่อไปในปี 2562 คพ.ยังเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายกับสถานประกอบการที่ยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม และตรวจสอบอาคารที่ทำการให้ครอบคลุมพื้นที่ริมคลองแสนแสบ ทั้งหมด 21 เขต โดยเฉพาะอาคารสำนักงานของทางราชการ และรัฐวิสาหกิจ จะต้องกำกับดูแลให้มีการจัดการ และบำบัดน้ำเสียให้เป็นไปตามค่ามาตรฐานเพื่อเป็นตัวอย่างกับภาคเอกชน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง