"ฝนถล่ม" ประจวบฯ 232 มม.-เตือนน้ำจากเขาไหลสมทบอีกระลอก

ภัยพิบัติ
9 พ.ย. 61
11:38
1,837
Logo Thai PBS
"ฝนถล่ม" ประจวบฯ 232 มม.-เตือนน้ำจากเขาไหลสมทบอีกระลอก
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน ปัจจัยฝนตกหนักแช่พื้นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร คาดวันที่ 10 พ.ย.นี้ฝนลดลง แต่ยังต้องจับตาพื้นที่เสี่ยงริมเขา และริมน้ำ เหตุยังมีน้ำบนเทือกเขาต้นน้ำที่จะไหลหลากลงมาอีก 2-3 วัน ชี้ชุมพร ฝนตกหนักสะสมสูง 303 มม.

วันนี้ (9 พ.ย.2561) นายภูเวียง ประคำมินทร์ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 10 ฝนตกหนักถึงหนักมากในบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบจนถึงวันที่ 10 พ.ย.นี้ เนื่องจากในช่วงวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ บริเวณภาคใต้มีฝนตก หนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคใต้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย 

นายภูเวียง กล่าวว่า เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ ซึ่งกรมอุตุนิยม วิทยาออกประกาศเตือนมาตั้งแต่วันที่ 7-8 พ.ย.ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำได้เข้ามาจริงๆ ทำให้มีฝนตกหนักมากแช่ทั้งวัน บริเวณประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และที่ห่วงคือสุราษฎร์ธานี

ฝนที่ตกหนักเกิน 90 มิลลิเมตรถือว่าเข้าข่ายหนักมาก จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ที่อ. บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ บางแห่งวัดปริมาณฝนตกสะสม 261 มิลลิเมตรที่ อ.สวี ชุมพร ถือว่าเยอะมาก

โชคดีตรงที่หย่อมความกดอากาศต่ำ ยังไม่พัฒนาเป็นดีเปรสชัน ไม่เช่นนั้นจะเทียบเท่ากับพายุใต้ฝุ่นเกย์ในปี 2532 ที่พัฒนาจากหย่อมความกดอากาศต่ำ จนเกิดฝนตกหนัก ลมแรงและน้ำท่วม 
ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

 

นายภูเวียง กล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังเคลื่อนลงทะเลอันดามัน ทำให้ฝนตกจะลดลงในช่วง10 พ.ย.นี้ แต่ในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี ยังมีฝนตกอยู่ และตอนนี้เป็นฝนของภาคใต้ ถ้าหย่อมความกดอากาศต่ำไปแล้ว ก็เข้าสู่จะเป็นฝนปกติ

สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้วหลังวันที่ 10 พ.ย.นี้แต่ยังมีอิทธิพลหลงเหลืออยู่บ้าง และฝากเตือนพี่น้องทางน้ำที่ลาดเชิงเขา และริมน้ำต้องระมัดระวังต่อไปอีก 2-3 วัน เนื่องจากน้ำจากต้นน้ำที่สะสมบนเขาจะคงไหลลงมาในช่วง 12-15 พ.ย.นี้ ยังไม่ปลอดภัยอย่าเพิ่งเข้าพื้นที่ 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าวันนี้ ยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนวันที่ 10 พ.ย.นี้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

 

 

ชี้ปริมาณฝนสะสมสูงสุุดชุมพร 303 มม.

ขณะที่สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานว่าหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ กำลังเคลื่อนลงสู่ทะเลอันดามันในวันนี้ ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ จ.สตูล ปริมาณฝน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักมากในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ชุมพร 303  มม.ประจวบคีรีขันธ์ 232 มม. นครศรีธรรมราช 158.5 มม.ระนอง 119.5 มม.และ จ.สุราษฎร์ธานี 115  มม. 

ด้านนายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า เฉพาะสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.บาง สะพาน และ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บางสะพาน วัดปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง ที่บ้านช่องลม อ.บางสะพานน้อย วัดได้ 243 มิลลิเมตร ที่เทศบาลตำบลบางสะพานน้อย อ.บางสะพานน้อย วัดได้ 229.5 มิลลิเมตร สถานีบ้านในล๊อก วัดได้ อ.บางสะพาน 195 มิลลิเมตร

ส่งผลให้บริเวณสถานีน้ำ ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีระดับน้ำ 3.42 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.08 เมตร มีแนวโน้มลดลง และบริเวณสถานี ต.บ้านบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบ คีรีขันธ์ ระดับน้ำ 6.66 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.66 เมตร แม้จะมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้ระวังฝนตกหนักต่อไปอีกในระยะนี้

สำหรับ จ.ชุมพร คลองชุมพร อ.เมืองชุมพร ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะสูงกว่าตลิ่งภายในวันนี้ คาดการณ์วันนี้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ปริมาณฝนสะสมดังกล่าว อาจส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ได้แก่ อ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพาน อ.รับร่อ อ.หลังสวน และ อ.เมืองชุมพร ดังนั้น ยังต้องติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

 

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

ภาพ : ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ.ห้อง 61

อ่านข่าวเพิ่มเติม

หวั่น "น้ำเทือกเขา-คลองสายรอง" ไหลสมทบ ทำน้ำท่วม รพ.บางสะพาน

ชาวบ้านกังวลอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย "แตก" ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 59

ฝนตกหนักน้ำท่วม อ.บางสะพาน สั่งปิด 5 โรงเรียน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง