ชาวบ้านกังวลอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย "แตก" ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 59

ภัยพิบัติ
9 พ.ย. 61
12:10
2,357
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวลอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย "แตก" ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 59
ชาวบ้าน กังวลน้ำล้นสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แตกซ้ำรอยปี 2559 ห่วงชุมชน 5 หมู่บ้านที่อยู่ห่าง 14 กม.เสี่ยงท่วม ขณะที่กรมชลประทาน เฝ้าระวัง 3 อ่างขนาดเล็กในเขตอ.บางสะพาน เหตุฝนยังตกน้ำไหลระบายไม่ทัน

วันนี้ (9 พ.ย.61) สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมในอ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่เริ่มล้นสปิลเวย์ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความกังวลใจว่าจะมีปัญหาอ่างแตก และทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนหนักขึ้น 

นายนพดล นาคอุดม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านคลองลอย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำ ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองลอย ล้นสปิลเวย์ ในช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้ ประกอบกับฝนที่ตกหนักซ้ำเติมในช่วงเช้ามืดวันนี้ ทำให้น้ำที่ล้นสปิลเวย์ เอ่อล้นท่วม ถนนแนวอ่างอย่างรวดเร็ว และน้ำไหลข้ามฝั่ง ไปตามแนวคลองชลประทาน ซึ่งเส้นทางน้ำที่คลองลอย รับน้ำมาจากน้ำป่าเทือกตะนาวศรี และไหลไปตามคลองเส้นทางหลัก ที่ต้องผ่านโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน และโรงพยาบาลบางสะพาน

สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองลอยเคยแตกเมื่อปี 2559 แต่ได้ซ่อมแซมเสร็จแล้วเมื่อปี 2560 เป็นอ่างเก็บน้ำชลประทานขนาดเล็ก ความจุ 260,000 ลูกบาศก์เมตร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอ.บางสะพาน มีระยะห่างประมาณ 14 กิโลเมตร โดยน้ำจะใช้ระยะเวลาในการเดินทางถึงเมืองประมาณ 4 - 6 ชั่วโมง ซึ่งพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ จะมี 5 หมู่บ้าน และประชากรประมาณ 1,000 ครัวเรือน 

"กรมชล" ชี้มี 3 อ่างขนาดเล็กในอ.บางสะพาน

ขณะที่นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า จากการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ อ.บางสะพาน ที่มีน้ำล้นทางระบายน้ำล้น มี 3 แห่ง อ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน มีความจุ 260,000 ลูกบาศก์เมตร เป็นอ่างที่สร้างขึ้นปี 2529

ปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างฯ และน้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้น แต่ยังยืนยันว่าสภาพอ่างเก็บน้ำ ยังเป็นปกติ

นอกจากนี้ยังมีอ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน ความจุอ่าง 208,000 ลูกบาศก์เมตร สร้างและเก็บน้ำในปี 2533 และอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ต.ทองมงคล ความจุอ่าง 850,000 ลูกบาศก์เมตร โดยสร้างและเก็บน้ำในปี 2535 

ส่วนอ่างเก็บน้ำบ้านช่องลม อ.บางสะพานน้อย มีความจุ 5.5 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 5.012 ล้านลบ.ม. หรือร้อยละ 91 และมีแนวโน้มน้ำลดลง โดยแจ้งเตือนประชาชนท้ายน้ำเฝ้าระวังแล้ว

 

เฝ้าระวัง 3 เขื่อนใหญ่ภาคใต้น้ำเกิน 80% 

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานสถานการณ์อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในภาคใต้ที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีปริมาณเกิน ร้อยละ 80 ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีปริมาณน้ำ ร้อยละ 90 ของความจุ, อ่างเก็บน้ำปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปริมาณน้ำ ร้อยละ 82 ของความจุ  และอ่างเก็บน้ำรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี มีปริมาณน้ำ ร้อยละ 85 ของความจุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวั่น "น้ำเทือกเขา-คลองสายรอง" ไหลสมทบ ทำน้ำท่วม รพ.บางสะพาน 

ฝนตกหนักน้ำท่วม อ.บางสะพาน สั่งปิด 5 โรงเรียน 

"ฝนถล่ม" ประจวบฯ 232 มม.-เตือนน้ำจากเขาไหลสมทบอีกระลอก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง