กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือพายุพัดเข้าภาคใต้ 18-19 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
11 พ.ย. 61
08:13
23,252
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือพายุพัดเข้าภาคใต้ 18-19 พ.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณีข่าวลือจะมีพายุพัดถล่มภาคใต้ช่วงวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยยืนยันว่าแบบจำลองที่นำมาเผยแพร่ในโซเชียลยังมีความคลาดเคลื่อน และต้องมีปัจจัยอื่น แต่ยอมรับ 18-19 พ.ย.นี้ภาคใต้เจอฝนตกหนักระลอกใหม่จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่าน

วันนี้ (11 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาได้ชี้แจงข่าวลือเรื่องเตือนภัยพายุที่จะเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ โดยประกาศฉบับดังกล่าวได้เผยแพร่เมื่อเวลา 21.00 น.วานนี้ ( 10 พ.ย.) โดยระบุว่าตามที่ได้มีการแพร่ข่าวเรื่องเตือนภัยพายุที่จะเข้าสู่อ่าวไทย และภาคใต้นั้น ได้มีการน นำแบบจำลองสภาพอากาศจากคอมพิวเตอร์ มาคาดการณ์การเกิดพายุหมุนเขตร้อนล่วงหน้า

โดยระบุว่าจะมีพายุเกิดขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้แล้วจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ แล้วพายุนี้จะมีความรุนแรงอาจเท่าพายุแฮเรียต ที่เคยเข้าแหลมตะลุมพุกนั้น และมีผลกระทบทำห้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และเกิดน้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า การเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำในช่วงของฤดูหนาวแถวทะเลจีนใต้ตอนล่าง ใกล้กับเกาะบอเนียวนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเป็นประจำ เมื่อมีระลอกของอากาศหนาว หรือบริเวณความกาศสูงก่าลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ขยายลงมาปกคลุมประเทศไทย อาจทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอเนียว ซึ่งอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ได้โดยเป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำหรือพัฒนาเป็นดีเปรสชัน

เนื่องจากระยะเวลาการพยากรณ์นั้นนานมาก แบบจ่าลองจะมีจุดอ่อน มีความคลาดเคลื่อนและความไม่แน่นอนอยู่มาก และการเกิดพายุหมุนเขตร้อนนั้น ยังต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ ในการวิเคราะห์อีกมาก เช่น อุณหภูมิผิวน้ำทะเล ความกดอากาศบริเวณศูนย์กลางลมในหลายระดับ เพื่อให้มีความถูกต้องมากที่สุด

 

ชี้ 18-19 พ.ย.นี้ หย่อมความกดอากาศต่ำเข้าภาคใต้

ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เฝ้าติดตามการเกิดพายุตลอดเวลาไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องปฏิบัติงานให้ถูกต้อง บนพื้นฐานหลักวิชาการ และขอให้เชื่อมั่นว่าทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะสามารถเตือนภัยได้ทันเหตุการณ์อย่าง แน่นอน

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนผ่านบริเวณปลายแหลมญวนเข้าสู่อ่าวไทย และภาคใต้ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานต่างๆ ได้มีการประชุมวิเคราะห์ข้อมูล และติดตามสถานการณ์ร่วมกันอย่างต่อเนื่องดังนั้นจึงขอให้ ประชาชน ติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศและการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยราชการเท่านั้น ในการประกาศแจ้งเตือนจะมีรายละเอียด วันและเวลา ที่แน่นอน และขอให้อย่าได้ตื่นตระหนกจากข้อมูลที่ไม่ได้มาจากผู้ทำ างานรับผิดชอบโดยตรง หรือการส่งต่อกันตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ และสามารถ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4012-3 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง