จัดกิจกรรมคัดค้านบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
11 พ.ย. 61
13:00
4,030
Logo Thai PBS
จัดกิจกรรมคัดค้านบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจัดกิจกรรมปั่นจักรยาน พร้อมเผาโลงศพหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อประกาศเจตนารมณ์คัดค้านจนกว่าจะมีการรื้อสิ่งปลูกสร้างและบ้านพักข้าราชการตุลาการ เพื่อนำพื้นที่กลับมาฟื้นฟูเป็นป่าเหมือนเดิม

วันนี้ (11 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ปั่นจักรยานไปที่หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมนำโลงศพและพวงหรีด ขึ้นไปไว้บนเชิงเขาใกล้กับบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ โดยให้พระสงฆ์สวดก่อนจุดไฟเผา เพื่อประกาศเจตนารมณ์เดินหน้าคัดค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ เพราะผ่านมานานกว่า 7 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะคืนพื้นที่ได้เมื่อใด

 

 

 

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และชาวเชียงใหม่ ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา เพราะคณะกรรมการระดับ จ.เชียงใหม่ ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วให้รื้อบ้านพักทั้งหมดออกแล้วทำการฟื้นฟู แต่เมื่อส่งเรื่องไปให้กรรมการส่วนกลางกลับล่าช้า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจนในการแก้ปัญหา ทางกลุ่มจึงเรียกร้องและจะเคลื่อนไหวต่อไป

 

 

 

สำหรับการออกมาเคลื่อนไหวของเครือข่ายครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุว่าการแก้ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ ยังไม่มีข้อสรุป และคนนอกพื้นที่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการรื้อบ้านพัก

ขณะที่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้นำติดป้ายรายชื่อข้าราชการตุลาการที่เข้าพักอาศัยในบ้านพัก ไปติดตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่เทศบาลนครเชียงใหม่จะเก็บออกไป โดยเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับป้ายดังกล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง