ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาระงับจดสิทธิบัตรกัญชาของต่างชาติ

สังคม
11 พ.ย. 61
19:53
1,472
Logo Thai PBS
ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาระงับจดสิทธิบัตรกัญชาของต่างชาติ
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมชี้แจงรายละเอียดว่าจะสามารถระงับการขอจดสิทธิบัตรกัญชาของต่างชาติได้หรือไม่ หลังมีข้อเรียกร้องจากนักวิชาการขอให้เพิกถอนการขึ้นทะเบียน หากยังไม่มีคำตอบจะยื่นหนังถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และฟ้องศาลปกครองต่อไป

วันนี้ (11 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ เพื่อปลดล็อกให้กัญชาเป็นยารักษาโรคและจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด เพื่อประกาศบังคับใช้ภายในต้นปี 2562

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า กังวลว่าการแก้ไขกฎหมาย หรือการผลิตน้่ำมันกัญชาจากสารสกัดกัญชาขององค์การเภสัชกรรม อาจจะไม่สามารถทำต่อไปได้ เนื่องจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังไม่ชัดเจนว่าจะระงับหรือยุติการขอขึ้นทะเบียนของบริษัทต่างชาติเพื่อได้รับความคุ้มครองสิทธิบัตรกัญชาหรือไม่ จึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีเร่งสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหา ไม่ให้ต่างชาติเข้ามาถือสิทธิ์พืชสมุนไพรกัญชา เพื่อประโยชน์ของประเทศ

 

 

 

 

ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา ระบุว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรมทักท้วงแล้วหลายครั้ง แต่กรมทรัพย์สินทางปัญญาเพิกเฉยและไม่ดำเนินการใดๆ หากยังไม่ได้คำตอบจะยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในปลายเดือนนี้ และถ้ายังไม่ชี้แจงจะฟ้องร้องต่อศาลปกครอง รวมถึงให้นายกรัฐมนตรีใช้คำสั่ง คสช.มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมชี้แจงเรื่องการขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาของต่างชาติเป็นเอกสาร ก่อนเที่ยงวันพรุ่งนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง