รองผู้ว่าฯ ระยอง ลุยรื้อ 13 รีสอร์ทบุกรุกพื้นที่ชายฝั่ง

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 61
06:59
778
Logo Thai PBS
รองผู้ว่าฯ ระยอง ลุยรื้อ 13 รีสอร์ทบุกรุกพื้นที่ชายฝั่ง
หลายหน่วยงานใน จ.ระยอง สนธิกำลังตรวจสอบรีสอร์ท 13 แห่ง บุกรุกพื้นที่สาธารณะก่อสร้างหลังเขื่อนกันคลื่น พร้อมสั่งให้รื้อถอนภายใน 30 วัน

เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.2561) นายธีระวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่า สาขาระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เขื่อนหินกันคลื่น ต.เพ อ.เมืองระยอง เบื้องต้น พบการก่อสร้างรีสอร์ทรุกล้ำทะเล จนทำให้ระบบนิเวศทางทะเลเสียหาย เพราะมีการปล่อยน้ำเสียลงทะเล ทั้งน้ำเสียจากการทำอาหารและน้ำเสียจากห้องน้ำที่ไม่มีบ่อบำบัดและบ่อกักเก็บ มีรีสอร์ทที่สร้างรุกล้ำทะเล 13 แห่ง โดยเป็นการก่อสร้างบุกรุกทั้งหมด และผิดกฎหมายมาตรา 17 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงนำหนังสือไปปิดประกาศบนแพที่พักทั้ง 13 แห่ง เพื่อให้รื้อถอนภายใน 30 วัน

 

 

 

นายไพโรจน์ คร้ามสมอ อายุ 41 ปี เจ้าของแพรีสอร์ทป้าติ๊ด ได้เดินทางมายังแพ พร้อมกับรับฟังคำสั่งของทางเจ้าหน้าที่มาแจ้งปิดประกาศ โดยเปิดเผยว่า เพิ่งมาเปิดเป็นห้องพักและปรับปรุงแล้วเสร็จ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ได้เปิดเป็นห้องพักเล็ก และเลี้ยงปลาในกระชัง มาเป็นเวลากว่าสิบปีแล้ว โดยไม่คิดว่าจะเป็นการผิดกฎหมาย ซึ่งยอมรับผิดและยินยอมรื้อออกตามคำสั่ง

 

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการทั้ง 13 ราย กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับการบุกรุกและทำลายสิ่งแวดล้อมทางทะเล ความผิดตามมาตรา 17 พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง