ยืนยันแล้ว "รอยตีน" ปริศนาคลองสามวา ไม่ใช่ของหมี แต่เป็นของหมา

สังคม
13 พ.ย. 61
13:45
1,679
Logo Thai PBS
ยืนยันแล้ว "รอยตีน" ปริศนาคลองสามวา ไม่ใช่ของหมี แต่เป็นของหมา
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปูพรมค้นหาสัตว์เจ้าของรอยตีนปริศนาย่านคลองสามวา หลังปรากฎภาพสุนัข 3 ตัวบริเวณต้นกล้วยที่เป็นจุดเกิดเหตุ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อคลายความกังวล

จากกรณีชาวบ้านชุมชนสุขสันต์พัฒนา แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร พบรอยเท้าปริศนา ซึ่งชาวบ้านกังวลว่าอาจจะเป็นรอยตีนหมี เนื่องจากต้นกล้วยในชุมชนถูกทําลายและแมวหายไปหลายตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมติดกล้องดักถ่ายภาพ (Camera trap) และเก็บตัวอย่างอุจจาระมาตรวจสอบ 

 

 

วันนี้ (13 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ลงพื้นที่ชุมชนสุขสันต์พัฒนา เดินปูพรมตรวจสอบพื้่นที่ทั้งหมด พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยภาพจากกล้องดักถ่ายเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 05.47 น. พบภาพสุนัข 3 ตัว เดินอยู่บริเวณดงกล้วย

 

 

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าว่า วันนี้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ร่วมกันเดินปูพรมค้นหาทั่วพื้นที่ และพบสุนัข 3 ตัวที่ปรากฎในคลิปดักถ่าย ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของโรงงานแห่งหนึ่ง ฝั่งตรงข้ามถนน มีลักษณะซน ชอบวิ่งเล่น และไล่แมวของชาวบ้านในชุมชน

การพิจารณาหลักฐานที่พบในพื้นที่ดังกล่าวสามารถสรุปประเด็น คือ รอยเท้าที่พบจากการตรวจสอบอย่างละเอียดคือรอยเท้าของสุนัข ไม่ใช่รอยตีนหมี, ร่องรอยขีดข่วนบนต้นไม้และร่องรอยการทําลายต้นกล้วย คาดว่าเป็นรอยที่เกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เนื่องจากรอยที่เกิดเป็นรอยข่วนแนวตรงจากบนลงล่าง ซึ่งต่างจากรอยข่วนของหมี, คําบอกเล่าของชาวบ้านที่พบสัตว์ลักษณะคล้ายหมี 2- 3 ตัว สีดําและน้ำตาลได้ไล่แมวขึ้นไปบนต้นไม้ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าใช่หมีจริงหรือไม่ แต่จากการเฝ้าสังเกตการณ์ ณ บ้านหลังดังกล่าว ไม่พบความผิดปกติใดๆ และยังพบว่าโดยรอบชุมชนมีสุนัขอยู่จํานวนหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับสัตว์ที่มีผู้พบเห็น อีกทั้งภาพจากกล้องดักถ่ายภาพที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งไว้ พบสุนัขจํานวน 3 ตัว อยู่ในบริเวณพื้นที่เกิดเหตุตอนกลางคืน

 

 

จากการสอบถามประชาชนโดยรอบแล้ว พบว่าภายในชุมชนมีการเลี้ยงเป็ด ไก่ ห่าน และแมว ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีแมวหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่สัตว์ชนิดอื่นๆ ยังคงอยู่ปกติ และยังพบสุนัขจรจัดในพื้นที่ใกล้เคียง จึงคาดว่าสัตว์ที่เข้ามาทําร้ายแมวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก หรือสัตว์อื่นๆ เช่น งูเหลือม เนื่องจากสภาพแวดล้อมมีป่า

 

สุนัขเฝ้าบ้านถูกฝึกให้ดุ บางครั้งไล่แมว ชอบกัด ข่วนต้นกล้วย

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงการตรวจสอบดังกล่าวที่โรงเรียนสุเหร่าสามวา เนื่องจากก่อนหน้านี้เด็กและชาวบ้านในชุมชนเกิดความกลัวและวิตกกังวลว่ามีสัตว์ป่า นานกว่า 3 เดือน เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงได้ตรวจสอบเพื่อให้ชาวบ้านคลายความกังวลและดำเนินชีวิตตามปกติ

 

 

ชาวบ้านรู้ว่าเป็นสุนัขเขาก็โล่งอก เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ที่หาหลักฐานมายืนยัน ลบล้างความเข้าใจผิด ไม่ให้ปัญหาบานปลายจนเกิดความขัดแย้งในชุมชน 

ขณะที่กรุงเทพมหานคร เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันสุนัขที่อยู่ในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง