ปชป.เปิดตัว New Dem 21 คนรุ่นใหม่ ชูนโยบายก้าวนอกกรอบ

การเมือง
14 พ.ย. 61
06:30
3,644
Logo Thai PBS
ปชป.เปิดตัว New Dem 21 คนรุ่นใหม่ ชูนโยบายก้าวนอกกรอบ
พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวคนรุ่นใหม่ (New Dem) 21 คน เพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง และนำเสนอนโยบายจากคนรุ่นใหม่ พร้อมเดินหน้ายกเลิกเกณฑ์ทหาร สนับสนุนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ส่งเสริมการแข่งขันอีสปอร์ต และเปิดให้ใช้กัญชาทางการแพทย์

วานนี้ (13 พ.ย.2561) พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวกลุ่มนิวเดม (New Dem) ที่ย่อมาจากคำว่านิวเดโมเครตหรือประชาธิปัตย์ใหม่ จำนวน 21 คน ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะทำงานการเมืองและพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมทั้งได้ร่วมกันนำเสนอนโยบายจากคนรุ่นใหม่ที่พรรคเตรียมผลักดันให้เกิดขึ้น โดยมีนโยบายสำคัญ เช่น การผลักดันและสร้างมูลค่าทางธุรกิจด้วยกีฬาอีสปอร์ต เปิดการค้ากัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กลุ่มนิวเดม พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า แนวคิดก้าวนอกกรอบ ไม่ได้หมายถึงว่ากรอบที่มีอยู่แต่เดิมนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ไดี แต่อาจเป็นสิ่งที่เราตั้งคำถามกับมันน้อยเกินไป ทำไมการที่เราอยากให้ชายไทยทุกคนทำประโยชน์ให้กับชาติ เราต้องบังคับให้เขาไปเป็นทหาร คำถามนี้มีคำตอบ และเพื่อที่หาคำตอบนั้น เราต้องกล้า กล้าที่จะออกมาจากกรอบความคิดเดิมๆ 

ผมคิดว่าในยุคสมัยนี้ ไม่จำเป็นหรอกครับ นี่คือแรงบันดาลใจที่ให้ผมเสนอยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และเปลี่ยนมาใช้ระบบสมัครใจแบบ 100% แม้ว่าผมจะไม่ใช่คนแรกที่พูดเรื่องนี้ แต่ผมก็ไม่ได้พูดเรื่องนี้เพื่อเอามันส์ ผมไม่ได้พูดเรื่องนี้เพื่อเอาใครเป็นศัตรู เพราะผมอยากเสนอการยกเลิกเกณฑ์ทหารในแบบที่ชอบ ในแบบที่ทำได้จริง


นายพริษฐ์ ย้ำว่า กลุ่มนิวเดมไม่ใช่องค์กรเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อหาเสียงเท่านั้น และไม่ได้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของพรรคเท่านั้น แต่จะเป็นสะพานเพื่อเชื่อมต่อกับคนรุ่นใหม่นอกพรรคการเมือง คนรุ่นใหม่ที่กล้าจะก้าวออกจากกรอบ

ด้าน นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ เสนอการเปิดการค้ากัญชาเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนผลิตและสกัดสารของกัญชาออกมาโดยรัฐควบคุมมาตรฐานและความปลอดภัย รวมทั้งรัฐจะต้องส่งเสริมงานวิจัยสายพันธุ์กัญชาใหม่ๆ ของไทย กัญชาจะมีมูลค่าถึง  เนื่องจากมองถึงสรรพคุณกัญชาที่สามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดของผู้ป่วยด้วยโรคพากินสัน ดีเมนเชียร์ หรือการเจ็บปวดเรื้อรังในผู้ป่วยมะเร็ง

ผมไม่อยากให้มองว่ากัญชาเป็นสารเสพติด แต่อยากให้มองว่ากัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ เนื่องจากการวิจัยล่าสุด คาดการณ์ว่าในอีก 7 ปี ตลาดการค้ากัญชาระดับโลกจะมีมูลค่าถึง เกือบ 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ตรงนี้ คือ โอกาส

ส่วนนายสุรบถ หลีกภัย เสนอให้มีการผลักดัน E-Sport โดยมองว่า ปัจจุบันเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไร้สาระแต่เป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้จำนวนมาก และกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง 


ขณะที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นโยบายที่คนรุ่นใหม่นำเสนอไป ผ่านกระบวนการศึกษามาแล้วและจะเป็นประโยชน์กับคนทุกรุ่น

ผมดีใจเป็นพิเศษที่ข้อเสนอทุกข้อเสนอในวันนี้ ผ่านการไต่ตรอง ไม่ใช่แค่ความอยาก ความคิด หรือเป็นเพียงแค่ปฏิกิริยาที่เป็นกรอบอยู่ในปัจจุบัน แต่ผ่านการศึกษามาเป็นอย่างดี และเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจ บางเรื่องก็เป็นความสนใจของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ อีกหลายๆ เรื่อง เป็นประโยชน์สำหรับคนในสังคมทุกรุ่น

รองหัวหน้า ปชป.มอบ "กรณ์" ดูแลนโยบายพรรค 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นัดแรกของพรรคประชาธิปัตย์นายอภิสิทธิ์ย้ำว่า เป็นการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมตามปฏิทินการเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่า มีบุคคลใหม่ๆ เข้ามาทดแทนอดีต ส.ส.ที่ย้ายไปพรรคอื่น


นอกจากนี้ยังมีการแบ่งงานให้รองหัวหน้าพรรค โดยมอบหมายให้นายกรณ์ จาติกวณิช ดูแลเรื่องนโยบายพรรค นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ดูแลเรื่องการเมือง นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ดูแลเรื่องต่างประเทศ นายนิพนธ์ บุญญามณี รับผิดชอบงานด้าน สาขาพรรค สมาชิกและท้องถิ่น เป็นต้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง