ชกมวยเด็ก "เสียชีวิต" เข้าข่ายใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย

อาชญากรรม
14 พ.ย. 61
17:24
1,257
Logo Thai PBS
ชกมวยเด็ก "เสียชีวิต" เข้าข่ายใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ ยังรอสอบปากคำพยานเพิ่มเติม เพื่อเอาผิดในคดี เพชรมงคล ส.วิไลทอง นักมวยเด็กเสียชีวิตระหว่างการแข่งขัน แพทย์ชี้เข้าข่ายใช้แรงงานเด็กและทารุณกรรม

วันนี้ (14 พ.ย.2561) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ชี้ชัดว่า จะต้องมีผู้ใดรับผิดชอบในกรณี เพชรมงคล ส.วิไลทอง นักมวยเด็กเสียชีวิตจากการแข่ง ขันชกมวยในจ.สมุทรปราการ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ผู้จัดมีการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง

โดยคำขอระบุ จัดการแข่งขันมวยเด็กอายุระหว่าง 10-25 ปี หารายได้เพื่อการกุศล แต่เมื่อมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น ตำรวจจำเป็นต้องสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรอผลการชันสูตรพลิกศพสาเหตุการเสียชีวิต และต้องการทราบข้อเท็จจริงว่า มีการประมาทเกิดขึ้น หรือปล่อยปละละเลยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันหรือไม่

ส่วนประเด็นการนำเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จัดให้มีการชกมวย เข้าข่ายใช้แรงงานเด็ก หรือค้ามนุษย์หรือไม่ จะต้องรอผลการสอบสวนให้ชัดเจนก่อน

ก่อนหน้านี้ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  ระบุว่า ปัจจุบันการชกมวยเด็กเป็นลักษณะมวยอาชีพ คือได้รับค่าตอบแทน เป็นการใช้แรงงานเด็กที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งมีการระบุในระดับสากลโดยกระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกาว่า มวยเด็กเป็นการทารุณกรรม หรือเป็นการใช้แรงงานเด็กในขั้นเลวร้ายที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลวิจัยยัน "มวยเด็ก" กระทบสมอง แพทย์หนุนแก้ร่าง พ.ร.บ.มวย

 เปิดชีวิตเศร้า 170 ไฟต์ "เพชรมงคล" ก่อนสิ้นใจในวัย 13 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง