สธ.ไฟเขียวกฎหมายบุหรี่ซองเรียบประเทศแรกของเอเชีย

สังคม
15 พ.ย. 61
06:56
1,800
Logo Thai PBS
สธ.ไฟเขียวกฎหมายบุหรี่ซองเรียบประเทศแรกของเอเชีย
กระทรวงสาธารณสุข ผ่านกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 เป็นประเทศแรกของเอเชีย และเป็นอันดับที่ 11 ของโลก

เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.2561) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 รวม 2 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ และผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ.2561 และ 2.ระเบียบคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ การเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

สำหรับร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ และผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ.2561 นั้นได้มีการเปลี่ยนชุดภาพคำเตือนพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบบนซองบุหรี่ซิกาแรตชุดใหม่ เนื่องจากชุดภาพปัจจุบันใช้มานานกว่า 5 ปี ทำให้ประชาชนเกิดความคุ้นชินต่อภาพ และไม่เกิดความตระหนักถึงโทษ และพิษภัยของบุหรี่รวมทั้งกำหนดให้ซองบุหรี่ มีรูปแบบเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ห้ามการใช้สีสัน ลวดลาย เครื่องหมายการค้า หรือลูกเล่นที่สวยงามบนซองบุหรี่ ซึ่งถือเป็นการใช้พื้นที่ซองบุหรี่เป็นสื่อโฆษณาส่งเสริมการขาย และมีอิทธิพลในการจูงใจผู้สูบบุหรี่ให้มีการสูบบุหรี่มากขึ้น

ดังนั้น มาตรการนี้จะช่วยลดแรงจูงใจในการสูบบุหรี่ของสิงห์อมควันทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ นอกจากนี้ ประเทศไทย ยังเป็นประเทศแรกของทวีปเอเชีย และเป็นประเทศลำดับที่ 11 ของโลกที่มีการดำเนินการออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ สำหรับระเบียบคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 นอกจากตำรวจ ซึ่งเปรียบเทียบปรับได้แล้ว ระเบียบฉบับนี้ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตำแหน่งอื่น สามารถเปรียบเทียบปรับได้ โดยไม่ต้องส่งฟ้องศาล ทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง