ชาวโรฮิงญาหวั่นอันตรายหากถูกส่งกลับเมียนมา

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 61
07:45
2,306
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาหวั่นอันตรายหากถูกส่งกลับเมียนมา
บังกลาเทศเตรียมส่งผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาชุดแรกกลับเมียนมาวันนี้ ท่ามกลางความวิตกของสหประชาชาติและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับความปลอดภัยของชาวโรฮิงญาในเมียนมา

วันนี้ (15 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการบังกลาเทศจะเริ่มส่งผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาชุดแรก 2,200 คน จากจำนวนทั้งหมดกว่า 700,000 คน กลับคืนสู่ประเทศเมียนมาอย่างเป็นทางการ หลังชาวโรฮิงญาเหล่านี้หลบหนีการกวาดล้างของกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ เข้าไปพักพิงในค่ายผู้ลี้ภัยเมื่อปีที่แล้ว แต่การส่งชาวโรฮิงญากลับในครั้งนี้สร้างความวิตกกังวลให้กับหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติและหน่วยงานให้ความช่วยเหลือที่ไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัยของโรฮิงญาที่เดินทางกลับสู่ถิ่นฐานในเมียนมา


มีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่มีกำหนดเดินทางกลับสู่ถิ่นฐานในวันนี้ ต่างปฏิเสธที่จะเดินกลับเมียนมาเพราะกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย ขณะที่บางครอบครัวยังหลบหนีออกจากค่ายผู้ลี้ภัยเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งกลับ

ทั้งนี้ เมียนมาและบังกลาเทศบรรลุข้อตกลงจะเริ่มส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 แต่ต้องเลื่อนออกไปท่ามกลางความวิตกของชาวโรฮิงญาและหน่วยงานให้ความช่วยเหลือนานาชาติที่ไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ขณะที่ทางการเมียนมาเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่าจะรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลับคืนสู่ถิ่นฐานประมาณ 150 คนต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง