"วิษณุ" เชื่อกฎหมายกัญชาเสร็จทันปีนี้

การเมือง
15 พ.ย. 61
15:23
388
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เชื่อกฎหมายกัญชาเสร็จทันปีนี้
"วิษณุ" เชื่อ กฎหมายกัญชาเสร็จทันภายในปีนี้ และคาดเสนอ สนช.พิจารณา 21 พ.ย.นี้ ส่วนปัญหาการจดสิทธิบัตรกัญชา สามารถแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นกรรมาธิการได้

วันนี้ (15 พ.ย.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการปลดล็อกกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติดขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของสภา แต่ยังไม่สามารถออกมามีผลบังคับใช้ได้ เพราะเป็นกฎหมายที่ใหญ่และไม่แน่ใจว่าจะเสร็จทันในสมัยนี้หรือไม่ เท่าที่ทราบยังไม่มีความคืบหน้าเท่าไร แต่เมื่อมีการเรียกร้องอยากจะใช้น้ำมันกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ จึงได้ตัดเอาเฉพาะบางส่วนในกฎหมายยาเสพติดเป็นเฉพาะเรื่องของกัญชาเพียงอย่างเดียวและเสนอเป็นร่าง พ.ร.บ.แก้ไขกฎหมายยาเสพติดเพียงบางมาตราที่เกี่ยวข้องกับกัญชา

ถือเป็นร่างกฎหมายที่ส่งมาขอความเห็นจากรัฐบาลรัฐบาลจึงรับร่างดังกล่าวมาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยให้ความเห็นชอบ และเห็นว่าควรให้นำกลับเข้าสู่สภาได้ ซึ่งปกติ ครม.จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน แต่ครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 7 วัน ก่อนจะให้ความเห็นกลับไป และคาดว่าในวันที่ 21 พ.ย.นี้ จะนำเข้าสู่การพิจารณา ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้

เมื่อถามถึงปัญหาการจดสิทธิบัตรกัญชา นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะร่างนี้ถือว่าไม่ใช่ร่างของรัฐบาลแต่เมื่อมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวทำให้หลายคนเป็นห่วง ซึ่งความจริงไม่ยาก หากกฎหมายยาเสพติดเข้าสู่สภารับหลักการ ก็สามารถไปแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นกรรมาธิการได้ และคิดว่ากระบวนการต่างๆ จะเสร็จทันในปีนี้และรัฐบาลนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว " กัญชา" สู่เส้นทางการแพทย์-ทดลอง 5 ปี 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง