"อัจฉริยะ" เปิดหลักฐานโรงพยาบาลจ่ายสินบนกู้ภัยนำส่งผู้ป่วย

สังคม
16 พ.ย. 61
13:57
20,049
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" เปิดหลักฐานโรงพยาบาลจ่ายสินบนกู้ภัยนำส่งผู้ป่วย
สบส.นัดพิจารณาคดีโรงพยาบาลพระราม 2 ถูกฟ้องร้องปฏิเสธคนไข้ถูกสาดน้ำกรด และเสียชีวิต คาด 19 พ.ย.นี้ รู้ผลตรวจสอบทันที ด้าน "อัจฉริยะ" เดินหน้าต่อเปิดหลักฐานอ้างมีการจ่ายสินบนกู้ภัย ให้นำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลในเครือ 5-15 คนจะมีโบนัส 1,000-1,700 บาท

กรณีหญิงถูกสามีสาดน้ำกรดและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพระราม 2 โดยหลังทำแผลเบื้องต้น ได้เดินทางไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลบางมด ตามสิทธิ์ประกันสังคม แต่ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษา

วานนี้ (15 พ.ย.2561) นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. กล่าวว่า วันที่ 19 พ.ย.นี้ ทางสบส.จะเชิญคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งอธิบดี สบส. อัยการ ข้าราชการบำนาญที่มีความเชี่ยวชาญ ร่วมประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปว่าโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลหรือไม่

 วันที่ 19 พ.ย.นี้คาดว่าจะทราบผลทันทีว่าโรงพยาบาลดังกล่าว มีความผิดฐานปฏิเสธการรักษาตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลหรือไม่

 

สำหรับกรณีที่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพราะเป็นกรณีที่มีโทษค่อนข้างรุนแรง มีอัตราโทษทั้งจำและปรับ พร้อมยืนยันว่า การทำงานของ สบส.ไม่ได้ล่าช้า พยายามทำงานให้เร็วที่สุดให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขณะนี้มีข้อมูล และเตรียมเอกสารที่ได้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงพยาบาลดังกล่าวไว้หมดแล้วรอเพียงความเห็นจากทุกฝ่ายเท่านั้น

ส่วนมาตรฐานการตรวจสอบสถานพยาบาลทั่วประเทศ อธิบดี สบส. ยืนยันว่า ตรวจสอบอยู่แล้วทุกปี ส่วนกรณีโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวที่นำเอาอาคารจอดรถไปปรับปรุงเป็นอาคารผู้ป่วยนอก เท่าที่ทราบ โรงพยาบาลเตรียมยื่นเรื่องขออนุญาตแต่ยังไม่ได้ยื่นแต่เกิดกรณีขึ้นก่อน แต่โรงพยาบาลถือว่าผิด เพราะหากจะเปิดจริง ต้องรอขออนุญาตให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจึงเปิดใช้ได้

ตั้งทนายตอบคำถามสื่อ-ขู่ฟ้องข่าวคลาดเคลื่อน 


ด้าน พญ.วัลลภา ไชยมโนวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล พระราม 2 พร้อมทนายความแถลงข่าว ระบุว่า โรงพยาบาลทำตามขั้นตอนการรักษาตามที่แถลงไปก่อนหน้านี้ ส่วนหลักฐานต่างๆ ส่งมอบให้กระทรวงสาธารณสุขแล้วตามขั้นตอน เป็นความลับไม่อาจนำเสนอได้

ด้านนายสุรพัศ ประภาพร ทนายความ กล่าวว่า โรงพยาบาลพระราม 2  ส่งรายละเอียดและการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้กับ สบส.แล้วและเตรียมดำเนินคดีกับสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวให้ร้ายโรงพยาบาล

ส่วนสื่อที่เสนอข่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง จะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะสื่อเสนอข่าวอยู่ฝ่ายเดียวเหมือนฟังความข้างเดียว ทำให้โรงพยาบาลเสื่อมเสียชื่อเสียง

ด้านพ.ต.ท.สกนธ์ ศรีวัฒกพงษ์ รองผู้กำกับการ สน.ท่าข้าม ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีตัวแทนจากโรงพยาบาลพระราม 2 มาแจ้งความดำเนินคดีกับสื่อมวลชน ส่วนคดีที่เกี่ยวกับโรงพยาบาล ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังอยู่ระหว่างสอบพยาน แพทย์เวร เวรเปล ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และรอผลชันสูตรศพจากสถาบันนิติเวชวิทยา และต้องรอผลจากแพทยสภาด้วย หากพบว่า เกิดจากความประมาทจะเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาดำเนินคดี

 

 

"อัจฉริยะ"แฉติดสินบนกู้ภัย 

ขณะที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่า วันที่ 19 พ.ย.นี้จะเข้าให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์กระทรวงสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลพระราม 2 จะส่งตัวแทนเข้าให้ข้อมูลเช่นกัน คณะกรรมการจะพิจารณาและตัดสินว่าโรงพยาบาลมีความผิดหรือไม่

นอกจากนี้จะไปร้องทุกข์ ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ให้ตรวจสอบเรื่องการทุจริตเงินเกี่ยวกับการใช้รายชื่อของชาวบ้านมาปลอมว่ามาใช้บริการรักษา เพื่อนำไปเบิกเงินจาก สปสช. และจะร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีที่มีผู้ให้ข้อมูลว่า มีการติดสินบนกู้ภัยในการให้กู้ภัยนำผู้บาดเจ็บที่มีพ.ร.บ. หรือประกันภัย มาส่งให้โรงพยาบาล แล้วจะให้เงินสินบน

จากนั้นจะเข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้มาตรวจสอบและกำกับดูแลเรื่องการตรวจสอบอาคารของโรงพยาบาลพระราม 2 กับเครือข่าย โดยยืนยันว่าทุกกรณีที่จะไปยื่นร้องเรียน มีหลักฐานและเอกสารที่เชื่อถือได้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนาย รพ.พระราม 2 แถลงยืนยันมีหมออยู่โรงพยาบาล

สั่งปิด 15 วันตึกผู้ป่วยนอก รพ.พระราม 2 ดัดแปลงจากลานจอดรถ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง