ควันไฟป่าแคลิฟอร์เนียสร้างมลพิษทางอากาศ

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 61
14:05
4,121
Logo Thai PBS
ควันไฟป่าแคลิฟอร์เนียสร้างมลพิษทางอากาศ
ไฟป่าที่ลุกลามในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยังไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่ควันไฟทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ควันจากไฟป่าที่ลุกลามในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้สภาพอากาศทางตอนเหนือของรัฐเลวร้ายถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งทางการแคลิฟอร์เนียได้ออกคำเตือนระวังมลพิษทางอากาศ ทำให้โรงเรียนส่วนใหญ่และมหาวิทยาลัยบางแห่งประกาศปิดทำการชั่วคราว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง รวมทั้งให้ดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็กอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจมีปัญหาสุขภาพจากการสูดดมควันไฟป่า

 

ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงนี้แล้วอย่างน้อย 63 คน และยังมีผู้สูญหายมากกว่า 600 คน บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายอย่างหนักเกือบ 12,000 หลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัย รวมทั้งอาสาสมัครกว่า 450 คนยังคงเร่งค้นหาร่างผู้เสียชีวิตที่อาจติดค้างอยู่ในซากบ้านที่ถูกไฟป่าเผาไหม้

ด้านนักมานุษยวิทยาและนักศึกษาปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียจะตรวจสอบกระดูกที่พบว่าเป็นของมนุษย์หรือสัตว์ ก่อนจะส่งกระดูกมนุษย์ที่พบไปตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป โดยกระดูกส่วนใหญ่ที่พบถูกไฟเผาจนไม่สามารถตรวจสอบสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง