ยังเดินหน้ารณรงค์ต่อ! หวังเชียงใหม่ งดใช้พลาสติก-โฟมแบบถาวร

ภูมิภาค
17 พ.ย. 61
13:01
1,525
Logo Thai PBS
ยังเดินหน้ารณรงค์ต่อ! หวังเชียงใหม่ งดใช้พลาสติก-โฟมแบบถาวร
ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณขยะที่ต้องจัดเก็บมากกว่า 300 ตันต่อวัน ซึ่งร้อยละ10 เป็นขยะประเภทโฟมและพลาสติกที่ย่อยสลายได้ยาก เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความพยายามในการณรงค์เพื่อลดปริมาณขยะเหล่านี้

วันนี้ (17 พ.ย. 2561) เทศบาลนครเชียงใหม่ ยังเดินหน้าโครงการเชียงใหม่ต้องการคุณ ด้วยการแจกถุงผ้าและเดินรณรงค์งดใช้โฟม และถุงพลาสติกในตลาดประตูเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนหันมาสนใจและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะ

ก่อนจะขยายผลไปสู่ภาคส่วนอื่น ๆ เช่น โรงแรม สถานศึกษา และร้านค้า เพื่อยกเลิกการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร และลดการใช้ถุงพลาสติก แต่ให้เปลี่ยนมาใช้ภาชนะอื่นทดแทน เช่น ถุงผ้า ปิ่นโต และวัสดุย่อยสลายได้

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปริมาณขยะในเขตเทศบาลฯ มีมากถึง 330 ตันต่อวัน โดยขยะประเภทโฟมและพลาสติกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงสิ้นเปลืองงบประมาณและพื้นที่ฝังกลบ หากสามารถงดการใช้โฟมและพลาสติคได้ทั้งหมด จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะได้เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าบางส่วน ได้เริ่มเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าและใช้ใบตอง ห่ออาหารแทนกล่องโฟมแล้ว เพราะเห็นว่าจะช่วยลดปริมาณขยะ และลดปัญหามลพิษได้ในอนาคต ซึ่งจะส่งผลดีกับสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า การใช้โฟมบรรจุอาหารที่ร้อนจัดจะทำให้สารสไตรีนและเบนซิน แตกตัวออกมาผสมกับอาหาร หากรับทานเข้าสู่ร่างกาย จะมีผลในการทำลายไขกระดูก ตับ ไต มีผลต่อประสาทส่วนกลาง และส่วนปลาย ทำให้การเคลื่อนไหวและการทรงตัวไม่ดี

รวมทั้งเป็นสารก่อมะเร็ง หากรับประทานอาหารจากกล่องโฟมวันละ1 มื้อ ติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี จะทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งสูงกว่าปกติถึง 6 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง