ช้างป่าตายบริเวณน้ำตกห้วยทรายใหญ่ พบกระสุนอาก้าฝังใน

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 61
17:33
2,624
Logo Thai PBS
 ช้างป่าตายบริเวณน้ำตกห้วยทรายใหญ่ พบกระสุนอาก้าฝังใน
พบช้างป่าตาย 1 ตัว บริเวณน้ำตกห้วยทรายใหญ่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน จากการชันสูตรพบกระสุนปืนอาก้า 1 นัด คาดว่าเป็นฝีมือของชายที่แต่งกายคล้ายทหารของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเข้ามาสำรวจเตรียมตัดไม้พะยูง แต่มาเจอช้างป่าจึงฆ่าช้างเพื่อเอางาก่อน

วันนี้ (17 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พบช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ 25-35 ปี ตาย 1 ตัว บริเวณน้ำตกห้วยทรายใหญ่ หรือแก่งอีเขียว เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2561 ซึ่งเป็นช้างในกลุ่ม 7 ตัว จาก 35 ตัว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน จากผลการผ่าพิสูจน์พบมีบาดแผลบริเวณสะโพกขาหลังซ้ายและตรวจสอบพบกระสุนปืน AK47 หรืออาก้า จำนวน 1 นัด สันนิษฐานว่าถูกยิงมาแล้วประมาณ 7-10 วัน แต่ยังไม่ตายทันที จนทำให้แผลที่สะโพกช้ำ เน่า เนื้อเปื่อย และมีลิ่มเลือด จำนวนมาก

 

 

นอกจากนี้ จากภาพถ่ายจากกล้องดักถ่าย หรือคาเมล่าแท็ป พบบุคคลใส่ชุดคล้ายทหารประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมอาวุธปืน AK47 และเครื่องจับพิกัด GPS ห่างจากชายแดนและช้างตาย ประมาณ 1 กิโลเมตร คาดว่าเข้ามาเพื่อสำรวจเตรียมตัดไม้พะยูงและไม้มีค่า แต่มาเจอช้างป่าจึงฆ่าช้างเพื่อเอางาก่อน

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน มีพื้นที่รับผิดชอบ 219,155 ไร่ ในเขตรับผิดชอบ อ.สิรินธร และ อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี พื้นที่ป่ามีความอุดมสมบูรณ์อยู่ในกลุ่มป่าพนมดงรัก-ผาแต้ม มีความหลากหลายของพันธุ์พืชและสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่าในพื้นที่มีอยู่ประมาณ 30-35 ตัว และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นและขยายขอบเขตพื้นที่อยู่อาศัย จากรายงานพบว่ามีร่องรอยขยายมายังพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย บริเวณห้วยเดือนห้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง