รพ.อ้างให้เอกชนจัดการศพ เพราะคนไม่พอ

สังคม
19 พ.ย. 61
10:46
607
Logo Thai PBS
รพ.อ้างให้เอกชนจัดการศพ เพราะคนไม่พอ
ญาติผู้เสียชีวิตร้องเรียนโรงพยาบาลสมุทรสาคร หลังเจ้าหน้าที่ห้องจัดการศพ ไม่ยินยอมให้รับศพ หากไม่จ่ายเงินค่าโลงศพและใช้รถของโรงพยาบาลขนย้าย และเรียกเก็บเงินเพิ่ม 1,000 บาท ขณะที่ รพ.อ้างให้เอกชนจัดการศพ เพราะบุคลากรไม่พอ ขณะนี้ให้ญาติรับศพออกไปแล้ว

วันนี้ (19 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติผู้เสียชีวิตร้องเรียนโรงพยาบาลสมุทรสาคร หลังเจ้าหน้าที่ห้องจัดการศพ ไม่ยินยอมให้รับศพออกจากโรงพยาบาล เนื่องจากไม่จ่ายเงินค่าโลงศพ และใช้รถของโรงพยาบาลขนย้ายศพ


เบื้องต้น ผู้ร้องเรียนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เรียกเก็บค่าบริการรถขนย้ายศพแพง โดยมีการจ่ายค่ามัดจำค่าโลงศพไว้ 1,000 บาท จากราคา 5,000 บาท ซึ่งภายหลังวางเงินมัดจำ ญาติได้ประสานกับสมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ตอบโต้ภัยพิบัติ และสมาคมแจ้งว่ามีโลงศพให้ฟรี ญาติจึงแจ้งกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่า จะไม่ใช้บริการ และขอเงินมัดจำคืน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอม และยังบอกด้วยว่า หากมารับศพโดยไม่เอารถและโลงศพ ต้องจ่ายเพิ่ม 1,000 บาท เป็นค่าฉีดยาศพ โดยไม่มีเอกสาร ยืนยันการจ่ายเงินมัดจำ

 
ภายหลังรับเรื่องร้องเรียน นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิตและสมาคมฯ โดยระบุว่า เรื่องการจัดการศพเป็นเรื่องของบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการ เนื่องจากโรงพยาบาลมีงานมาก และบุคลากรไม่เพียงพอ แต่ก็พร้อมรับเรื่องไปตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นผู้ชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง


ล่าสุด โรงพยาบาลให้ญาติรับศพออกไปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยหลังรับคำชี้แจง ญาติได้นำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีแล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง