ประธาน กตต.ชี้แจงป่วยทำแบ่งเขตเลือกตั้งช้า

การเมือง
19 พ.ย. 61
14:17
170
Logo Thai PBS
ประธาน กตต.ชี้แจงป่วยทำแบ่งเขตเลือกตั้งช้า
ประธาน กกต.ยอมรับมีปัญหาสุขภาพ ทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งช้า ยืนยันไม่มีใบสั่งการแทรกแซง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวยอมรับว่า การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง อาจจะคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทินของ กกต.ที่กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดย กกต.ได้พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งรอบแรก เสร็จตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. และอยู่ในระหว่างทบทวนความถูกต้องก่อนนำไปประกาศ แต่เกิดปัญหาสุขภาพของตัวเอง
จึงทำให้เวลาการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินวันที่ 10 พ.ย.ต้องเคลื่อนออกไป ทั้ง ๆ ที่ตั้งใจยึดถือปฏิบัติตามระเบียบให้ได้มากที่สุดแล้ว

ขณะนี้ยังไม่ขอตอบคำถาม เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า จะต้องมีการรื้อใหม่ทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องขอหารือกับที่ประชุม กกต.เพื่อให้ได้มติร่วมกันก่อน จึงจะให้รายละเอียดได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสเรื่องใบสั่งจากผู้มีอำนาจ ให้เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่คิดเช่นนั้น ซึ่ง กกต.ให้ความมั่นใจได้ว่า จะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และจะต้องแบ่งให้ทันก่อนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ โดยยืนยันได้ว่า จะไม่แบ่งเขตตามคำร้องขอของผู้มีอำนาจ เพราะคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 ระบุว่าการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง