ชัด! กระสุนปลิดชีวิตเลียงผาแก่งกระจาน ตรงกับ "ปืน" ที่ยึดได้

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ย. 61
16:41
303
Logo Thai PBS
ชัด! กระสุนปลิดชีวิตเลียงผาแก่งกระจาน ตรงกับ "ปืน" ที่ยึดได้
หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยืนยันเก้งถูกรถชนตายนอกเขตอุทยาน ส่วนคดีล่า และฆ่าเลียงผา ตีวงแคบคนในพื้นที่ ผลชันสูตรซากพบรูกระสุนกระจายตามลำตัว 26 รู และเจอกระสุนตะกั่ว 1 เม็ดฝังในตัวเลียงผา ตรงกับอาวุธปืน-ปลอกระสุนที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุ

วันนี้ (20 พ.ย.2561) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า กรณีมีพลเมืองดีแจ้งพบเก้ง สัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกรถชนตาย ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยเจ้าหน้าที่สายตรวจเขตบริหารจัดการ ลงตรวจสอบพื้นที่ และจากการตรวจสอบพิกัดจุดเกิดเหตุ พบอยู่ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประมาณ 10 กิโลเมตร ถูกรถชนตายจริง ทั้งนี้ัสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ ตรวจสอบชันสูตรฝังกลบในพื้นที่ และพื้นที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายมานะ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าในคดียิงเลียงผา สัตว์ป่าสงวนหายากใกล้สูญพันธุ์ บริเวณห้วยผาน้อย บริเวณเหนือบ้านโป่งลึก-บางกลอย ประมาณ 7 กิโลเมตรในเขตป่าแก่งกระจาน จากการพิสูจน์ซากเลียงผาพบว่ามีรูกระสุนที่ถูกยิง 26 รูที่ด้านนอก และกระสุนฝังใน 3 เม็ด มี 1 เม็ดเป็นหัวกระสุนตะกั่วมีสภาพสมบูรณ์ ตรงกับปลอกกระสุนปืนที่เก็บได้ และนำส่งไปตรวจสอบเทียบกับอาวุธปืนที่ยึดได้ในที่เกิดเหตุ 

การติดตามหาคนร้ายที่ล่าและฆ่าเลียงผา ขณะนี้สามารถตีวงแคบขึ้น เพราะจากหลักฐานที่พบทั้งเป้ อาวุธปืน รอยนิ้วมือ และลักษณะการล่า และมีสุนัขในการออกหาของป่า ไว้คอยต้อนเหยื่อ จึงคาดว่าจะเป็นคนในพื้นที่ 

 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติมในพื้นที่ทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้งและเชื่อว่าจะสามารถหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้

สำหรับคดีฆ่าเลียงผา เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบซากเลียงผาที่โดนชำแหละแล้วแยกเป็นชิ้นชิ้น มีขาหน้าเลียงผา จำนวน 2 ขา ขาหลังเลียงผาจำนวน 2 ขา หัวเลียงผาจำนวน 1 หัว เนื้อสันในจำนวน 2 ชิ้น และหนังเลียงผาที่ชำแหละแล้วจำนวน 1 ชิ้น ห่างจากบริเวณเกิดเหตุประมาณ 2 เมตร เจ้าหน้าที่พบปืน 2 กระบอก ที่ผู้กระทำความผิดทิ้งไว้ เป็นปืนลูกซอง แบบบรรจุครั้งละนัดไม่ทราบหมายเลขทะเบียน และยี่ห้อปืน จำนวน 1 กระบอก และลูกกระสุนปืนลูกซอง 19 ลูก ปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุน และดินปืน 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งแกะรอยพรานล่า "เลียงผา"สัตว์หายากป่าแก่งกระจาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง