ระเบิดโจมตีงานฉลองกลางกรุงคาบูล ตายกว่า 50 คน

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 61
08:20
328
Logo Thai PBS
ระเบิดโจมตีงานฉลองกลางกรุงคาบูล ตายกว่า 50 คน
มือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตีกลางงานฉลองวันสำคัญทางศาสนาในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ได้รับบาดเจ็บ 83 คน

สมาชิกกลุ่มติดอาวุธจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย กลางงานชุมนุมของเหล่านักการศาสนาที่มารวมตัวกันที่ห้องจัดงานเลี้ยง ใกล้สนามบินกรุงคาบูล เนื่องในวันเกิดของท่านนบีมูฮัมหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม

แรงระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 83 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 24 คน เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล นับเป็นเหตุโจมตีในกรุงคาบูลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

นายอัชราฟ ฆานี ประธานาธิบดีอัฟานิสถาน ประณามการโจมตีที่เกิดขึ้นว่าเป็นการก่อการร้าย และประกาศให้วันนี้ (21 พ.ย.) เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ขณะที่สำนักงานผู้แทนสหประชาชาติในอัฟกานิสถานประณามการโจมตีนี้เช่นกัน

แม้ขณะนี้จะยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ แต่การโจมตีส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในกรุงคาบูลมักเป็นฝีมือของกลุ่มรัฐอิสลามในอัฟกานิสถาน หรือที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มโคราซาน (Khorasan) โดยการโจมตีเกิดขึ้นในขณะที่ชาวมุสลิมทั่วโลกกำลังร่วมฉลองเนื่องในวันเกิดของท่านศาสดามูฮัมหมัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง