สพฐ.เร่งคลายปมเลขบัตรนักเรียนซ้ำ 70,000 คน

สังคม
21 พ.ย. 61
12:09
876
Logo Thai PBS
สพฐ.เร่งคลายปมเลขบัตรนักเรียนซ้ำ 70,000 คน
ทปอ.พบปัญหาใหม่ระบบสอบ TCAS จากการส่งข้อมูลผลการเรียนของนักเรียน มีข้อมูลเลขบัตรประชาชนซ้ำกันกว่า 70,000 คน ด้าน สพฐ.เร่งตรวจสอบคาดข้อมูลมาจากหน่วยงานอาจทำให้เกิดปัญหาได้

วันนี้ (21 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระพงศ์  ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการส่งข้อมูลระเบียนแสดงผลการเรียนของนักเรียน หรือ GPA 5 ภาคเรียน เพื่อนำข้อมูล มาประกอบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ปีการศึกษา 2562

ขณะนี้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ส่งข้อมูลของโรงเรียนจำนวน 5,443 โรงเรียนมาครบแล้ว ทั้งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นายพีระพงศ์ ระบุว่า สำหรับข้อมูล GPA เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบข้อมูลของโรงเรียนที่ส่งมานั้น ยังมีบางส่วนที่มีปัญหาเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักของนักเรียนซ้ำกันประมาณ 70,000 คน จากข้อมูลทั้งหมดประมาณ 600,000 คน ซึ่งต้องประสานให้สำนักงานคณะกรรมาการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ตรวจสอบอีกครั้ง

นอกจากนี้ได้ประสานให้สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ช่วยย้ำกับทางโรงเรียนให้ส่งผลการเรียนเป็นรายวิชามาด้วย โดยกำหนดให้ส่ง GPA 5 ภาคเรียน และผลการเรียนรายวิชาภาย ในวันที่ 15 ม.ค.2562 และขอความร่วมมือ สพฐ.ช่วยรวบรวม GPA ทั้ง 6 ภาคเรียน และส่งภายในเดือน เม.ย.2562

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สพฐ. เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องเลขบัตรประชาชนของนักเรียนซ้ำกัน ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่อง หรือได้รับการประสานมาจากทาง ทปอ. แต่จะเร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เบื้องต้น คาดว่ามีโอกาสที่เลขบัตรประชาชนของเด็กจะซ้ำซ้อนได้ เนื่องจากเป็นการส่งข้อมูลมาจากหน่วยงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง