ศาลสั่งคุก 6 ปี "อดีตผู้ใหญ่บ้าน" คดีระเบิดภูทับเบิก

อาชญากรรม
21 พ.ย. 61
13:49
337
Logo Thai PBS
ศาลสั่งคุก 6 ปี "อดีตผู้ใหญ่บ้าน" คดีระเบิดภูทับเบิก
ศาลสั่งจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา อดีตผู้ใหญ่บ้านภูทับเบิก คดีระเบิดภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน ขณะที่ผู้ต้องหายื่นขอประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

วันนี้ (21 พ.ย.61) พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นจังหวัดหล่มสัก อ่านคำพิพากษาคดีระเบิดบริเวณสามแยกทางเข้าภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ตัดสินจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายมา วงศ์ทับเบิก อายุ 53 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านภูทับเบิก ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ ในข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อหากระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคล หรือสินทรัพย์ของผู้อื่น และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้เสียทรัพย์นั้น ศาลยกฟ้อง ซึ่งผู้ต้องหาได้ขอประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ย.60 แรงระเบิดทำให้นายสวน อ่อนตา อายุ 63 ปี เสียชีวิต และนางพรจินดา ชุลี อายุ 53 ปี ได้รับบาดเจ็บ ต่อมาตำรวจได้สืบสวนสอบสวน และพบว่านายมา อดีตผู้ใหญ่บ้านภูทับเบิก เป็นผู้ก่อเหตุ แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีออกจากพื้นที่ จึงขออำนาจศาลจังหวัดหล่มสักออกหมายจับในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือสินทรัพย์ของผู้อื่น และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้เสียทรัพย์”

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมนายมา เมื่อวันที่ 14 พ.ย.60 ขณะที่ผู้ต้องหาเดินทางมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดหล่มสัก กรณีถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางแผนจับกุมตัวได้ที่บริเวณถนนข้างศาลจังหวัดหล่มสัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง