แจ้ง 4 ข้อหา 2 พรานป่าฆ่า "เลียงผา" แก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ย. 61
15:45
486
Logo Thai PBS
แจ้ง 4 ข้อหา 2 พรานป่าฆ่า "เลียงผา" แก่งกระจาน
2 พรานฆ่าเลียงผา ในเขตอุทยานแก่งกระจาน ยอมมอบตัวแล้วหลังถูกเจ้าหน้าที่กดดันหนัก โดนแจ้ง 4 ข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง และครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยอ้างว่าล่าสัตว์เพื่อปรุงอาหาร ไม่มีเจตนานำไปขายตามคำสั่งซื้อของผู้นิยมบริโภคสัตว์ป่า

จากกรณีพรานลักลอบล่าและฆ่าเลียงผา สัตว์ป่าสงวนในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้ออกหมายจับนายแฮซะ จีบ้ง และนายนพดล จีบ้ง สองพ่อลูก ใน ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน โดยวันนี้ (21 พ.ย.2561) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยนายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยาน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ขึ้นไปรับตัวนายนพดล และนายแฮซะ 2 พรานป่าตามหมายจับศาล จ.เพชรบุรี

โดยมีความผิด 4 ข้อหา ร่วมกันนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์เข้าไปเพื่อหาผลประโยชน์  ยิงปืนในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันฐานเก็บของป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานความผิดร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่มีเหตุอันควร ทั้งนี้หลังผู้ต้องหาทั้ง 2 คนติดต่อขอมอบตัวที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน ต.ห้วยแม่เพรียง จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งสภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ้างไม่มีคำสั่งซื้อของผู้นิยมบริโภคสัตว์ป่า

นายแฮซะ และนายนพดล ถูกออกหมายจับหลังเข้าป่าห้วยผาน้อย เขตอุทยานฯแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้ปืน 2 กระบอก ยิงเลียงผาตาย ก่อนชำแหละเนื้อเตรียมนำกลับบ้าน แต่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจานไปพบเสียก่อนจึงทิ้งสัมภาระหลบหนี

เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 3 วัน ในการตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายที่คาดว่าผู้ก่อเหตุพัก กระทั่งพบหลักฐานว่าทั้ง 2 คนเป็นผู้กระทำความผิด จึงกดดันจนยินยอมเข้ามอบตัว และรับสารภาพว่า ต้องการล่าเลียงผาไปปรุงอาหารกินเอง ไม่ได้มีเจตนานำไปจำหน่ายให้กับผู้ที่นิยมบริโภคสัตว์ป่าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การของทั้งสองคน และอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลว่ามีใครเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่าครั้งนี้อีกหรือไม่ ขณะที่้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจานจะเพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนในพื้นที่ป่ามากขึ้น เพื่อป้องกันการลักลอบล่าสัตว์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตามจับ 2 พรานล่าเลียงผาแก่งกระจาน

ชัด! กระสุนปลิดชีวิตเลียงผาแก่งกระจาน ตรงกับ "ปืน" ที่ยึดได้

เร่งแกะรอยพรานล่า "เลียงผา"สัตว์หายากป่าแก่งกระจาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง