จี้ "ประกันสังคม" จ่าย 4 แสนบาท ช่วยทายาทหญิงถูกสาดน้ำกรด

สังคม
22 พ.ย. 61
10:21
732
Logo Thai PBS
จี้ "ประกันสังคม" จ่าย  4 แสนบาท ช่วยทายาทหญิงถูกสาดน้ำกรด
นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสุขภาพภาคประชาชน เรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม จ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ทายาท ของหญิงที่ถูกสาดน้ำกรดเสียชีวิต จำนวน 400,000 บาท ตามกฎหมายประกันสังคม

วันนี้ (22 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพหรือ สบส. เตรียมส่งข้อมูลผลการสอบข้อเท็จจริง โรงพยาบาลพระราม 2 กรณีการส่งต่อผู้ป่วยที่ถูกสามีสาดน้ำกรดใส่ จนเป็นเหตุให้ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งที่ 2 ซึ่งผลสอบพบว่า พยาบาลผู้ปฏิบัติงานเป็นผู้กระทำเอง ทั้งๆ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลสั่งให้รับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาล


ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล เปิดเผยว่า สบส.ยังไม่ได้ส่งเรื่องดังกล่าวมา ส่วนการดำเนินการของสภาการพยาบาล นับตั้งแต่ญาติผู้เสียชีวิตมาร้องเรียน ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว โดยส่งหนังสือไปยังโรงพยาบาลพระราม 2 เพื่อขอทราบรายละเอียด

ทั้งนี้ การจะกล่าวโทษต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เร่งรีบไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า หากพบว่ามีความผิดจริงก็ต้องมีการลงโทษทางจริยธรรมอย่างแน่นอน ซึ่งการลงโทษมีตั้งแต่เบาไปหาหนัก คือ ว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาต ซึ่งก็จะมีระยะเวลาการพักใช้ โดยตลอดระยะเวลาของการพักใช้ใบอนุญาตของจะไม่สามารถประกอบวิชาชีพได้ หรือแรงสุดก็คือเพิกถอนใบอนุญาต


ด้าน น.ส.สุภัทรา นาคะผิว ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ กล่าวถึงกรณีที่หญิงถูกสาดน้ำกรดเสียชีวิตว่า กรณีนี้เข้าข่ายที่ทายาทของผู้เสียชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จากการได้รับความเสียหายจากการรับบริการทางการเป็นแพทย์ จำนวน 400,000 บาท ตามมาตรา 63 (7) พ.ร.บ.ประกันสังคม

นอกจากนี้ ยังแสดงความเห็นว่า กรณีนี้สำนักงานประกันสังคม หรือ สปส. จะต้องทำงานเชิงรุกด้วยการนำเงินจำนวน 400,000 บาท ไปมอบให้กับทายาท แต่ที่ผ่านมาไม่พบว่ามีการดำเนินการใดๆ เชื่อว่ายังมีผู้ประกันตนอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่รับรู้สิทธิเรื่องนี้ ทั้งที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2558 แต่เพิ่งจะออกประกาศคณะกรรมการการแพทย์ และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา


สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของประกันสังคม เป็นเช่นเดียวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นตามสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง โดยกำหนดให้จ่ายเงินให้ สามี-ภรรยา บิดา-มารดา หรือ บุตร กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร จ่ายตั้งแต่ 240,000-400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการ ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต จ่ายตั้งแต่ 100,000-240,000 บาท และกรณีบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ไม่เกิน 100,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง