แพทยสภาเตรียมตรวจสอบคดีหมอล่วงละเมิดคนไข้

สังคม
22 พ.ย. 61
10:25
1,318
Logo Thai PBS
แพทยสภาเตรียมตรวจสอบคดีหมอล่วงละเมิดคนไข้
นายกแพทยสภา สั่งตรวจสอบกรณีร้องเรียนว่าสูตินรีแพทย์ใน จ.นครสวรรค์ ล่วงละเมิดทางเพศผู้ป่วย โดยหลังส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บข้อมูลแล้ว จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของแพทยสภาในต้นเดือนธันวาคมนี้

วันนี้ (22 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีหญิงสาวร้องเรียนว่าถูกสูตินรีแพทย์ของคลินิกแห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ ข่มขืนขณะเข้ารับการตรวจภายใน พร้อมเปิดเผยหลักฐานว่า แพทย์ได้โอนเงิน 300,000 บาท เพื่อให้ยุติการดำเนินคดี นอกจากนี้ ยังอ้างว่ามีผู้ที่ถูกแพทย์คนดังกล่าว ล่วงละเมิดทางเพศอีกจำนวนมาก

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา นายกแพทยสภา เปิดเผยว่า ทันทีที่มีข่าวเรื่องนี้ออกมา แพทยสภาไม่ได้รอให้มีการร้องเรียน แต่ได้ส่งทีมแพทยสภาลงไปหาข้อมูลของทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งข้อมูลอื่น ๆ มาประกอบด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะถูกนำมาพิจารณาอย่างรวดเร็ว โดยจะเข้าที่ประชุมในต้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาตัดสินคู่ขนานไปกับการดำเนินการของตำรวจ

สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาพิจารณา เพราะการทำงานของแพทยสภา มีคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องจริยธรรมอยู่แล้ว

ด้าน นพ.อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยคาดว่าจะสามารถสรุปผลได้เร็วๆ นี้

ส่วนความคืบหน้าทางคดี เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) มีหญิงอายุ 35 ปี อ้างว่าเคยถูกแพทย์รายเดียวกัน ล่วงละเมิดทางเพศ โดยก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้แจ้งความ และไม่ได้ออกมาร้องเรียน เพราะคิดว่าเป็นขั้นตอนการตรวจ โดยยืนยันว่า แม้ตัวเองจะไม่สามารถดำเนินคดีกับแพทย์คนดังกล่าวได้แล้ว แต่พร้อมจะเป็นพยานให้กับผู้เสียหายรายอื่นๆ

ส่วนกรณีที่ทีมทนายความและผู้เสียหาย ยื่นเรื่องขอให้ทางกองบังคับการปรามปราม เป็นผู้รับคดีนี้ไปดำเนินการ ในทางปฏิบัติยังไม่มีคำสั่งใดๆ ทำให้ขณะนี้คดียังอยู่ในความดูแลของตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ซึ่งตำรวจยังคงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ โดยจะพิจารณาตรวจสอบข้อสงสัยของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ตั้งข้อสังเกตในประเด็นของการข่มขืนว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแสดงความห่วงใย กรณีมีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นและจัดการว่า รับทราบข่าวนี้ด้วยความกังวลใจอย่างยิ่งเนื่องจากปัญหา การคุกคามทางเพศ การล่วงละเมิดทางเพศ เป็นปัญหาที่มีความเปราะบางและต้องการผู้มีความรู้ความเข้าใจในมิติความอ่อนไหวทางเพศสภาพ ในการรับฟังการให้ความเห็นรวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ การที่บุคคลที่ไม่มีหน้าที่และอำนาจในการบวนการยุติธรรมจะเข้าไปดูบาดแผลหรือหลักฐานทางคดีย่อมไม่สามารถกระทำได้ โดยเฉพาะการก้าวล่วงในเนื้อตัวร่างกายของผู้หญิง และที่สำคัญคือในพื้นที่ซ่อนเร้น แม้จะเป็นภาพถ่าย ก็ย่อมไม่อาจกระทำได้

สำหรับเรื่องนี้คงต้องให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยรับฟังข้อมูลพยานหลักฐานจากทุกฝ่ายด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง บนพื้นฐานความเคารพต่อความอ่อนไหวทางเพศสภาพ การออกมาให้ความเห็นเชิงด่วนสรุปหรือชี้นำ รวมถึงการใช้ถ้อยคำเหยียดเพศของบุคคลที่ไม่มีหน้าที่และอำนาจ

นอกจากเป็นการก้าวล่วงและแทรกแซงการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมแล้ว ยังอาจส่งผลให้ผู้ร้องเรียนและครอบครัวเกิดความหวาดกลัวและอับอาย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการพิสูจน์ความจริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคนไข้พร้อมเป็นพยาน คดีหมอสูติฯ ล่วงละเมิดทางเพศ

"อัจฉริยะ" ลงพื้นที่ตรวจคลินิก คดีหมอละเมิดทางเพศ 

ชี้ตรวจภายในไม่มีบุคคลที่ 3 เข้าข่ายผิดมาตรฐาน

อ้างแค่ตรวจภายใน หรือ อนาจารคนไข้?

แจ้งเพิ่มอีก 20 คน อ้างถูกหมออนาจาร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง