เปิดตัว "ทีมเผือก" หยุดการคุมคามทางเพศบนรถ

อาชญากรรม
22 พ.ย. 61
18:42
492
Logo Thai PBS
เปิดตัว "ทีมเผือก" หยุดการคุมคามทางเพศบนรถ
บขส.อบรมพนักงานเผือกประจำรถ ป้องกันผู้โดยสารถูกคุกคามทางเพศบนรถสาธารณะ หลังมีข้อมูลชี้วัดพบว่าร้อยละ 45 ของผู้โดยสารหญิง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ พร้อมเตรียมติดกล้องวงจรปิดบนรถ

วันนี้(22 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนอกจากความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุ ยังมีเรื่องการคุมคามทางเพศด้วย มีข้อมูลชี้วัดจากผลการสำรวจของเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง พบว่า ร้อยละ 45 ของผู้โดยสารหญิง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ ระหว่างใช้บริการขนส่งสาธารณะ และผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการแทรกแซง หรือหยุดยั้งเหตุ ก็คือ พนักงานผู้ให้บริการ

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการทีมพนักงานเผือก ที่บริษัทขนส่ง จำกัด ร่วมมือกับภาครัฐและเครือข่าย ร่วมกันจัดอบรมปฏิบัติการเผือก ให้พนักงาน บขส.รู้วิธีการป้องกัน ยับยัั้งการคุมคามทางเพศ ถือว่าเป็นโครงการที่ช่วยสร้างความอุ่นใจให้คนกลับบ้านช่วงปีใหม่ที่่จะถึงนี้ด้วย

 



เจ้าหน้าที่จำลองสถานการณ์คุกคามทางเพศ ที่อาจเกิดขึ้นบนรถโดยสาร ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเส้นทางระยะใกล้ หรือ ไกล เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงจัดอบรม พนักงาน บขส.ให้เป็นทีมพนักงานเผือก ทำหน้าที่สอดส่องเฝ้าระวังและเข้าแก้ไขสถานการณ์คุมคามทางเพศ ให้ได้อย่างทันท่วงที

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด บอกว่า การคุมคามทางเพศยังเกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่ผู้เสียหายส่วนใหญ่ไม่แจ้งความร้องทุกข์ พร้อมระบุว่า เหตุคุกคามส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นบนรถโดยสาร มากกว่าเกิดขึ้นตามสถานีขนส่ง

การอบรมพนักงาน จึงต้องรัดกุมไปจนถึงการรับมิอเหตุรุนแรงด้วย โดยต้องดูว่าถ้าเป็นผู้โดยสารที่กำลังกระทำเป็นคนที่มีสติ อยู่หรือไม่ 

กรณีคนไม่มีสติ เช่นคนเมา หรือมีอาการทางจิต ควบคุมยาก จะแจ้งนายสถานี และถ้านายสถานีเอาอยู่ ก็ต้องแจ้งตำรวจ จอดรถเคลียร์ผู้โดยสาร แต่หากเป็นคนมีสติ และทำเนียนๆ เรามีมาตรการป้องกัน คือผู้โดยสารต้องส่งเสียงแจ้งพนักงานให้เข้าช่วยเหลือ 

 

ขณะที่ผู้โดยสารรถบขส. คนนี้ บอกว่า จากประสบการณ์ที่เดินทางโดยรถโดยสาร บขส.เป็นประจำเคยถูกมองจากผู้ชายจนทำให้รู้สึกไม่สบายใจเช่นกันซึ่งมาตรการจาก บขส. ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น แต่เธอแนะนำว่าตัวผู้โดยสารต้องลดความเสี่ยงการเกิดเหตุด้วย

ตอนที่จองตั๋วจะถามว่าที่นั่งใกล้กับเราเป็นผู้หญิงหรือไม่ หลีกเลี่ยงไม่นั่งกับผู้ชาย พราะเวลาเราหลับจะไม่รู้ตัว เป็นการป้องกันได้ตั้งแต่ทีแรก 

นอกจากทีมพนักงานเผือก ที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังให้ผู้โดยสาร บขส.จะฉายภาพยนตร์จำลองเหตุการณ์ รับมือการถูกคุมคามทางเพศบนรถทัวร์ กว่า 480 คัน และทุกสถานีขนส่ง เพื่อให้ความรู้ผู้โดยสารด้วย และเตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิดบนรถทุกคัน


สำหรับประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารของ บขส.ในทุกเส้นทางหากพบเห็นเหตุการณ์คุกคามทางเพศ ก็สามารถแจ้งเหตุกับเจ้าพนักงานบนรถโดยสารและพนักงานขับรถได้ทันที หรือหากเกิดเหตุรุนแรง เสี่ยงอันตราย สามารถแจ้งตำรวจผ่านสายด่วน 191 ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง