สปส.เร่งพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาทายาทหญิงถูกสาดน้ำกรด

สังคม
23 พ.ย. 61
10:33
315
Logo Thai PBS
สปส.เร่งพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาทายาทหญิงถูกสาดน้ำกรด
วันนี้ (23 พ.ย.) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เอาผิดโรงพยาบาลพระราม 2 กรณีคนไข้ถูกสาดน้ำกรดเสียชีวิต ขณะที่ทายาทของผู้เสียชีวิต ยื่นเรื่องขอรับเงินเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคม จ.ขอนแก่นแล้ว ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

วานนี้ (22 พ.ย.2561) นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการแจ้งความเอาผิดกับโรงพยาบาลพระราม 2 กรณีปฏิเสธการรักษาหญิงที่ถูกสาดน้ำกรดจนเสียชีวิต โดยระบุว่า สบส.ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน. ท่าข้าม ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมาแต่ตำรวจขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ของ สบส. รวบรวมข้อมูลความผิดของโรงพยาบาลพระราม 2 ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลให้ชัดเจนขึ้น พร้อมกับสรุปมาตราต่าง ๆ และยกกรณีตัวอย่างที่ผ่านมา เพื่อประกอบข้อมูล

เนื่องจากตำรวจอาจไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการบังคับใช้ พ.ร.บ.สถานพยาบาล โดยในวันนี้(23 พ.ย.) จะนำส่งรายละเอียดให้แก่ตำรวจ และดำเนินการสอบสวนอีกครั้ง ก่อนนำคดีส่งฟ้องศาล

สำหรับความผิดที่ สบส.จะแจ้งความร้องทุกข์โรงพยาบาลพระราม 2 มีทั้งหมด 5 กรณี ใน 3 มาตรา ได้แก่ มาตรา 34 ไม่กำกับดูแลผู้ประกอบวิชาชีพให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท, มาตรา 35 ไม่ทำเอกสารหรือรายละเอียดในการส่งผู้ป่วย จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และมาตรา 36 ไม่เยียวยาผู้ป่วยที่มีภาวะฉุกเฉิน จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ส่วนเรื่องใบอนุญาตการปรับปรุงอาคารที่จอดรถเป็นอาคารผู้ป่วย ให้ดำเนินการกับสถานพยาบาล ต้องตรวจสอบว่าโรงพยาบาลพระราม 2 ดำเนินการปรับปรุงส่วนต่างๆ ตามที่ สบส.มีคำสั่งไปหรือยัง หากยังไม่ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ตรงตามมาตรฐาน ก็จะพิจารณาพักใช้ใบอนุญาตให้ประกอบสถานพยาบาล ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีแต่อย่างใด

ยื่นขอเงินเยียวยาประกันสังคม

ด้านนายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า การเยียวยาแก่ญาติของผู้เสียชีวิตว่า ผู้ประกันตนที่ใช้บริการของโรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม หากการรักษาไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  ผู้ประกันตนหรือญาติสามารถยื่นแจ้งรับเงินเยียวยาได้ ผู้มีอำนาจในการพิจารณาวินิจฉัยจะเป็นคณะกรรมการการแพทย์ของประกันสังคม หากเป็นไปตามข้อกำหนดจะจ่ายเงินเยียวยาได้ ระหว่าง 320,000-400,000 บาท กรณีนี้ทางทายาทได้ยื่นที่สำนักงานประกันสังคมที่ จ.ขอนแก่น  

ส่วนการพิจารณา ยังต้องรอผลการตรวจสอบร้องเรียนว่าโรงพยาบาลปฏิเสธการรักษาหรือไม่ ซึ่งเป็นอำนาจของ สบส.หากผลออกมาว่าเป็นการปฏิเสธการรับผู้ป่วย จะนำมาพิจารณาในกรรมการการแพทย์ด้วย โดยจะพิจารณาวินิจฉัยเบื้องต้น ในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

ส่วนกรณีที่กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ สบส.แถลงว่าโรงพยาบาลพระราม 2 อาจเข้าข่ายผิดใน 5 กรณี ทางสำนักงานประกันสังคม อาจพิจารณาและยกเลิกสัญญาในข้อตกลงได้ แต่ต้องให้เรื่องทั้งหมดมีข้อยุติก่อน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จี้ "ประกันสังคม" จ่าย 4 แสนบาท ช่วยทายาทหญิงถูกสาดน้ำกรด 

มติ สบส.ลงดาบ รพ.พระราม 2 ใน 5 ความผิด โทษปรับ-จำคุก 

คกก.แถลงผลสอบกรณีสาวถูกสาดน้ำกรด พรุ่งนี้ 

"อัจฉริยะ" นำพยานคดีหญิงถูกสามีสาดน้ำกรด ให้ข้อมูล 

"อัจฉริยะ" เปิดหลักฐานโรงพยาบาลจ่ายสินบนกู้ภัยนำส่งผู้ป่วย 

ทนาย รพ.พระราม 2 แถลงยืนยันมีหมออยู่โรงพยาบาล 

สั่งปิด 15 วันตึกผู้ป่วยนอก รพ.พระราม 2 ดัดแปลงจากลานจอดรถ

ปิดบัญชี "รพ.พระราม 2" ไม่มีหมอ-จ่อถูกพักใบอนุญาต

คำต่อคำ รพ.พระราม 2 รักษาดีที่สุด-คนไข้ปฏิเสธเอง

"อัจฉริยะ" บุก สธ.ร้องเอาผิดรพ.ปฏิเสธรักษาคนไข้ถูกสาดน้ำกรด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง