ขนส่งฯ เตือนแก้ไขดัดแปลงตัวรถผิดกฎหมาย

เศรษฐกิจ
23 พ.ย. 61
11:44
3,938
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ เตือนแก้ไขดัดแปลงตัวรถผิดกฎหมาย
กรมการขนส่งทางบก เตือนการแก้ไขดัดแปลงตัวรถที่ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของรถ ต้องได้รับอนุญาตทุกครั้ง หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถ ขนาดและตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ต้องเหมาะสมและมีความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนน

เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.2561) นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้เจ้าของรถที่ต่อเติมแก้ไขดัดแปลงรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ และแก้ไขรายละเอียดในเอกสารคู่มือจดทะเบียนรถก่อนนำรถไปใช้งาน โดยเฉพาะกรณีการดัดแปลงรถที่ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ หรือการติดตั้งเพื่อใช้บรรทุกสิ่งของให้ได้ปริมาณที่มากขึ้น เช่น การติดตั้งโครงหลังคาหรือโครงเหล็กด้านข้างรถ ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณ์ทุ่นแรงยกสิ่งของ การเปลี่ยนเครื่องยนต์เปลี่ยนสีรถต้องนำรถเข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้

ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น สปอยเลอร์ แม็กไลน์เนอร์ กันชน อุปกรณ์ขนจักรยาน อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลให้สภาพรถเปลี่ยนแปลงไป จึงไม่ถือเป็นการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถที่ต้องขออนุญาต แต่เจ้าของรถต้องคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรง ขนาดและตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนน หากตรวจสอบพบการแก้ไขดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก เจ้าของรถจะมีความผิดตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนกรณีเป็นรถตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง