พบซากกระทิงที่แก่งกระจาน คาดถูกหมาในล่า

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ย. 61
11:59
788
Logo Thai PBS
พบซากกระทิงที่แก่งกระจาน คาดถูกหมาในล่า
เจ้าหน้าที่พบซากกระทิงในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบมีร่องรอยถูกสัตว์กัดแทะ คาดเป็นฝีมือหมาในที่ออกมาล่าเหยื่อ

วันนี้ (23พ.ย.61) เฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพกระทิงตายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่พบซากกระทิง เพศผู้ อายุไม่เกิน 1 ปี บริเวณเส้นทางบ้านกร่าง-ห้วยคมกฤต ก่อนถึงหน่วยห้วยคมกฤต ประมาณ 800 เมตร เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจาน และสัตวแพทย์จากสถานีเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทราย ได้ร่วมกันตรวจสอบซากกระทิง พบว่าสภาพภายนอกมีร่องรอยสัตว์กัดแทะบริเวณสะบักข้างซ้าย ใบหูข้างซ้ายและจมูก ซึ่งจากการผ่าพิสูจน์พบร่องรอยคล้ายรอยเขี้ยวบริเวณใต้อกข้างซ้าย นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังได้สุ่มเก็บตัวอย่างของอวัยวะภายในและชิ้นเนื้อไปส่งตรวจที่ห้องแล็ป เพื่อสรุปสาเหตุการตาย

เบื้องต้น สัตวแพทย์สันนิษฐานว่ารอยเขี้ยวบนซากกระทิงคล้ายกับร่องรอยสุนัข ซึ่งบริเวณนั้นมีฝูงหมาในออกล่าเหยื่อเป็นประจำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำลายซากกระทิงโดยการฝังกลบแล้วและได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แก่งกระจาน เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

 

ก่อนหน้านี้ พื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีสัตว์ป่าล้มตายหลายตัว ทั้งตายตามธรรมชาติและตายเพราะฝีมือมนุษย์ เช่น ลิงเสนและแมวดาว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ถูกรถทับตาย ล่าสุดคือ "เลียงผา" สัตว์ป่าสงวนที่ถูก 2 นายพรานลักลอบล่าและฆ่าเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง