"อัจฉริยะ" ยื่นแพทยสภา สอบหมอสูติฯ ล่วงละเมิดคนไข้

อาชญากรรม
23 พ.ย. 61
16:43
537
Logo Thai PBS
 "อัจฉริยะ" ยื่นแพทยสภา สอบหมอสูติฯ ล่วงละเมิดคนไข้
"อัจฉริยะ" หอบหลักฐานร้องแพทยสภาสอบหมอสูติล่วงละเมิดคนไข้ เผย เคยถูกผู้เสียหาย 2 คน ร้องเรียนมาแล้ว เมื่อปี 60 ด้านแพทย์สภา ยืนยันหากพบผิดจริงดำเนินการด้านจริยธรรมก่อนทันทีไม่รอคดีอาญา

วันนี้ (23 พ.ย.2561) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชกรรม ยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานยื่นร้องเรียนต่อแพทยสภาให้เอาผิดจริยธรรมสูตินรีแพทย์ผู้ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศคนไข้สาวหลายรายซึ่งก่อเหตุในระหว่างการตรวจรักษา โดยมี นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา เป็นผู้รับเรื่อง

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า พยานหลักฐานที่รวบรวมมาเสนอที่ประชุมแพทยสภา ประกอบด้วยวิดีโอการจำลองเหตุการณ์ที่คลินิก นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเมื่อปี 2560 มีผู้เสียหาย 2 คนถูกอนาจารระหว่างไปตรวจรักษาจนไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ แต่มีการเจรจาจ่ายเงินจากนายแพทย์ที่ถูกกล่าวหาเป็นเงิน 30,000 และ 40,000 บาท ก่อนเป็นคดีความ และยังมีผู้เสียหายอีกหลายคนที่ให้หลักฐานมาประกอบการร้องเรียน

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ผู้เสียหายใน จ.เพชรบูรณ์ อธิบายถึงพฤติกรรมการตรวจรักษาของแพทย์คนดังกล่าวว่าไม่เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งทั้งหมดนี้บ่งชี้ได้ว่านายแพทย์คนดังกล่าวทำผิดด้านจริยธรรมทางการแพทย์จริง จึงรวบรวมหลักฐานจากพยานเข้าร้องเรียน ขอให้แพทยสภามีบทลงโทษขั้นเด็ดขาดและดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีข้อยกเว้นหรือให้การช่วยเหลือพวกเดียวกัน

ด้าน นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า แพทยสภาได้ติดตามเรื่องดังกล่าวจากสื่อ และมีการรวบรวมข้อมูลไว้ในเบื้องต้นแล้ว โดยเตรียมนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการแพทยสภา ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ และแม้ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนโดยตรงแพทยสภาก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน

ส่วนการตรวจสอบด้านจริยธรรมของแพทย์สภาจะดำเนินการควบคู่ไปกับคดีความอาญา ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาได้แต่จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว โดยจะเรียกนายแพทย์ผู้ถูกกล่าวหา เข้ามาสอบข้อเท็จจริง ภายในเดือน ธ.ค.นี้

นพ.เมธี  กล่าวว่า หากมีหลักฐานชัดเจนจะเอาผิดเรื่องจริยธรรมทันที โดยไม่ต้องรอผลคดีอาญา ซึ่งหากผิดจริงก็จะมีบทลงโทษตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใบอนุญาตไม่เกิน 2 ปี ไปจนถึงโทษสูงสุด คือ เพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ แต่ขณะนี้นายแพทย์ผู้ถูกกล่าวหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงยังสามารถตรวจรักษาคนไข้ได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง