นัดเซ็นสัญญา "รถไฟความเร็วสูง" ไทย-จีน ม.ค.62

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 61
12:43
6,806
Logo Thai PBS
นัดเซ็นสัญญา "รถไฟความเร็วสูง" ไทย-จีน ม.ค.62
กระทรวงคมานาคม คาดเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา ม.ค.62 หลังปรับแบบก่อสร้างรถไฟ เพื่อลดต้นทุนค่าซ่อมบำรุง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 26 ว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ได้มีการปรับแบบก่อสร้างจากเดิมที่จะใช้รูปแบบมีหินโรยตลอดเส้นทาง เปลี่ยนมาใช้รูปแบบไม่มีหินโรยในบางช่วงของโครงการ ส่งผลให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายนี้เป็นรูปแบบวางรางแบบผสมผสาน ซึ่งช่วยลดวงเงินค่าซ่อมบำรุงโครงการในระยะยาว และลดค่าใช้จ่ายในการเดินรถ แต่ได้โครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคงมากขึ้น รวมทั้งไม่กระทบกรอบเวลาประมูลโครงการแน่นอน

การรถไฟแห่งประเทศไทยจะเร่งเปิดประมูลงานแผนงานโครงการดังกล่าว พร้อมกันให้แล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.2562 และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างตอนที่ 2 ช่วง สีคิ้ว-กุดจิก และสัญญาอื่นๆ รวมวงเงินกว่า 130,000 ล้านบาท แล้วเสร็จในปี 2562 ก่อนเปิดให้บริการในปี 2564

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเตรียมนัดประชุมหารือระหว่างไทย-จีน และ สปป.ลาว เพื่อหาข้อสรุปปัญหาการกำหนดจุดพื้นที่เปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร ช่วงหนองคาย-เวียงจันทร์ และลงนามสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ วงเงิน 40,000 ล้านบาท ในเดือน ม.ค. 2562 ที่กรุงปักกิ่ง

ส่วนการหาแหล่งทุนเพื่อดำเนินสัญญาดังกล่าวกระทรวงการคลังได้เสนอขอเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่ร้อยละ 2.6 ต่อปี แต่จีนเสนอให้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี จึงต้องรอฝ่ายจีนทบทวน และให้กระทรวงการคลังสรุปให้แล้วเสร็จก่อนลงนามสัญญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง