ผู้ก่อตั้งแบรนด์ D&G แถลงขอโทษคนจีนทั่วโลก

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 61
18:35
3,485
Logo Thai PBS
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ D&G  แถลงขอโทษคนจีนทั่วโลก
2 ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Dolce&Gabbana ตั้งโต๊ะแถลงขอโทษคนจีนทั่วโลก ระบุ รักประเทศจีนและวัฒนธรรมจีนเสมอ ขอโทษในความผิดพลาดและยืนยันจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก พร้อมกล่าวคำขอโทษเป็นภาษาจีนว่า "ตุ้ยปู้ฉี่"

หลังจากชาวจีนร่วมบอยคอตต์ แบรนด์เสื้อผ้าดังอิตาลีอย่าง Dolce&Gabbana ที่ออกโฆษณาคนจีนใช้ตะเกียบรับประทานอาหารอิตาเลียน จึงเกิดเป็นกระแสว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกแฟชั่นโชว์ครั้งใหญ่ "The Great Show" ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้อย่างกะทันหัน

ล่าสุด วานนี้ (24 พ.ย.2561) ช่องยูทูปทางการของ Dolce&Gabbana ได้เผยแพร่วิดีโอชื่อว่า Dolce&Gabbana apologizes. ซึ่งมีความยาว 1.25 นาที โดยผู้ก่อตั้งแบรนด์ทั้งสองคนคือ โดเมนิโก ดอลเซ และสเตฟาโน แกบบานา ได้ออกมาตั้งโต๊ะพร้อมกล่าวขอโทษ โดยมีเนื้อหาระบุว่า พวกเรารู้สึกความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และหวังว่าทุกคนจะยกโทษในการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนนี้ ครอบครัวของเราสอนเราให้เคารพในวัฒนธรรมที่หลากหลายทั่วโลกเสมอ ดังนั้น เราจึงจริงจังกับการแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและต้องการจะขอโทษคนจีนทั่วโลกในคลิปนี้ 

พวกเรารักประเทศจีนเสมอ เราไปจีนมาหลายครั้ง ไปหลายเมือง เรารักในวัฒนธรรมของจีน แน่นอน เรายังต้องเรียนรู้ในหลายสิ่งหลายอย่างให้มากกว่านี้ เราต้องขอโทษกับสิ่งที่ผิดพลาดไปจากใจจริงๆ เราจะไม่ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และเราจะพยายามอย่างถึงที่สุดที่จะเข้าใจและเคารพวัฒนธรรมจีนให้มากขึ้น และจบท้ายด้วยการพูดพร้อมกันว่า "ตุ้ยปู้ฉี่" ซึ่งแปลว่า ขอโทษ ในภาษาจีน 


ทั้งนี้ แม้ว่าแบรนด์ดังจะออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ แต่กระแสในประเทศจีนก็ยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัท E-commerce ชื่อดังในจีนแทบจะทุกแพลทฟอร์มต่างนำสินค้า D&G ออกจากระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ทั้ง Alibaba, Kaola, Taobao, Suning, VIP.com ,Tmall และ JD.com 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง