ผู้สมัคร ส.ส.สังกัดพรรค วันสุดท้าย

การเมือง
26 พ.ย. 61
10:44
848
Logo Thai PBS
ผู้สมัคร ส.ส.สังกัดพรรค วันสุดท้าย
หากโรดแมปการเลือกตั้งยังคงเดิมคือวันที่ 24 ก.พ.วันนี้เป็นวันเดดไลน์ที่ผู้สมัคร ส.ส.จะต้องสังกัดพรรคการเมืองเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วันตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นความเคลื่อนไหวของนักการเมือง อดีต ส.ส.ที่ย้ายไปสมัครเข้าพรรคการเ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 พ.ย.61) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางเข้าสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แบบตลอดชีพ โดยนายสมชัย ให้สัมภาษณ์ว่า การสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ เพื่อต้องการทำประโยชน์ให้บ้านเมืองแต่หากกรรมการบริหารพรรค ต้องการให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. มองว่าพื้นที่เหมาะสมอาจเป็น จ.สมุทรสาคร หรือ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดและสถานที่ศึกษา พร้อมยืนยันหลังจากนี้ จะเดินหน้าวิพากษ์วิจารณ์สิ่งไม่ถูกต้องเช่นเดิม รวมถึงพร้อมวิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์หากพบทำสิ่งไม่เหมาะสม

ด้านนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้กำลังถูกดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน ส่วนญาติพี่น้องกำลังโดนยัดข้อหา โดยมีการกันบางคนเป็นพยานปั้นหลักฐานเท็จ ซึ่งการเป็นลูกนายทักษิณไม่สามารถท้อ หรือกลับไป-กลับมาได้ จึงเหลือ 2 ทางเลือกคือ 1.อยู่เงียบ ๆ รอเขาไล่ล่า หรือ 2.เดินหน้าต่ออย่างมีศรัทธาและอุดมการณ์ ดังนั้นจึงไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยและเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมอุดมการณ์

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ ตลอดทั้งวัน มี อดีต ส.ส.เดินทางเข้าสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อย่างต่อเนื่องก่อนครบกำหนดเส้นตายวันนี้ 26 พ.ย. ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน ก่อนเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.62 โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจ อาทิ นางกัลยา รุ่งวิจิตรชัย อดีต ส.ส. สระบุรี พรรคประชาธิปัตย์, นายมานิตร นบอมรวดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และอดีต ส.ส.เขต 1 ราชบุรี,นายปิยะณัฐ วัชราภรณ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, นางวิจิตรา วัชราภรณ์ ภรรยานายปิยะณัฐ เป็นอดีตรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้น

นายปิยะณัฐ เปิดเผยว่า การตัดสินใจเข้าสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากต้องการช่วยแก้ปัญหาประเทศและเชื่อมั่นพรรคพรรคพลังประชารัฐ สามารถทำให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนการที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต พรรคพลังประชารัฐ เหมือนพรรคสามัคคีธรรมในอดีตที่สืบทอดอำนาจจากทหารนั้นนายปิยะณัฐ กล่าวว่านักการเมืองต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์และมั่นใจ พรรคพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ซ้ำรอยพรรคสามัคคีธรรม

ด้านนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มี อดีต ส.ส.ย้ายออกจากพรรคเพื่อไทย ประมาณ 20 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนเล็กน้อย หากเปรียบเทียบกับจำนวน อดีต ส.ส.ของพรรคในการเลือกตั้งปี 2554 ซึ่งขณะนี้มีประชาชนสมัครสมาชิกพรรคจำนวนมาก

ส่วนความเคลื่อนไหวการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมระหว่าง คสช.และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค.คาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องปลดล็อกการเมือง แต่ไม่ทราบในวันดังกล่าวจะมีการร่างระเบียบหรือข้อตกลงร่วมกันระหว่างพรรคการเมืองหรือไม่

ส่วนร่างกฎหมายต่างๆ ที่รัฐบาลอยากผลักดันให้สำเร็จนั้น ขณะนี้มีอยู่หลายฉบับ คาดว่าจะดำเนินการได้ทัน แม้จะมีความเสี่ยงในชั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าจะพิจารณาได้เสร็จก่อนวันที่ 15 ก.พ.62 หรือไม่ ขณะที่ร่างกฎหมาย 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น มีบางฉบับพิจารณาเสร็จแล้วแต่ยังไม่สามารถนำเข้าไปพิจารณาวาระ 2-3 ได้ เพราะต้องรอทำฉบับอื่นเสร็จแล้วจึงส่งไปพิจารณาพร้อมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง