ภาครัฐ-ภาคเอกชนขานรับ "เอซีที" งดรับของขวัญปีใหม่

สังคม
26 พ.ย. 61
11:47
2,629
Logo Thai PBS
ภาครัฐ-ภาคเอกชนขานรับ "เอซีที" งดรับของขวัญปีใหม่
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องหน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง นำนโยบายงดรับของขวัญ No Gift Policy มาใช้ในเทศกาลปีใหม่ เพื่อลดโอกาสให้สินบนเจ้าหน้าที่โดยแฝงกับการให้ของขวัญตามประเพณี โดยพบมีภาครัฐ-เอกชนได้ขานรับนโยบายแล้ว

วันนี้ (26 พ.ย.2561) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) หรือ ACT ออกจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง งดรับของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อหวังลดโอกาสการติดสินบนเจ้าหน้าที่ที่อาจแฝงมากับของขวัญตามประเพณี โดยระบุว่าในช่วงปีที่ผ่านมา มีหน่วยราชการและองค์กรของรัฐหลายแห่งได้นำนโยบายงดรับของขวัญ หรือ No Gift Policy มาใช้

โดยกำหนดให้บุคลากรในองค์กรทุกระดับ งดรับของขวัญตามเทศกาลต่างๆ พร้อมทั้งประกาศให้สาธารณชนร่วมรับทราบนโยบายดังกล่าวด้วย ซึ่งการดำเนินการในเรื่องนี้ถือเป็นความริเริ่มสร้างสรรค์ ช่วยลดโอกาสของการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐโดยแอบแฝงไปกับการให้ของขวัญตามประเพณี และสอดคล้องกับแนวปฏิบัติขององค์การสหประชาชาติ

 

 

โดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอแสดงความชื่นชมหน่วยราชการและองค์กรของภาครัฐต่างๆ ที่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาแล้วในปีที่ผ่านมา และขอสนับสนุนให้มีการดำเนินนโยบายนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรณรงค์ให้บุคลากรในองค์กร และสาธารณชนรับทราบอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่

 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีหน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจหลายแห่งที่ขานรับนโยบายโดยประกาศให้องค์กรรับทราบโดยทั่วกัน “No Gift Policy” กันอย่างคึกคัก เช่น  กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  กลุ่มบริษัท ปตท. กลุ่มธนาคาร 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง