วาฬนำร่องเกยตื้นตาย 145 ตัว บนชายหาดในนิวซีแลนด์

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 61
11:14
881
Logo Thai PBS
วาฬนำร่องเกยตื้นตาย 145 ตัว บนชายหาดในนิวซีแลนด์
วาฬนำร่อง 145 ตัว เกยตื้นตายบนเกาะสจวร์ต ในนิวซีแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมนิวซีแลนด์ พยายามช่วยเหลือแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้

วันนี้ (26 พ.ย.2561) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่พบกลุ่มวาฬนำร่อง 145 ตัว เกยตื้นตายบนหาดของของอ่าวเมสัน เกาะสจวร์ต ในนิวซีแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เรน เลพเพนส์ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของสำนักสิ่งแวดล้อมนิวซีแลนด์ ระบุว่า ขณะที่พบมีวาฬกว่าครึ่งตายไปแล้ว ส่วนอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือมีสภาพไม่ดีนัก อีกทั้งที่ตั้งของหาดนี้อยู่ห่างไกล ยากต่อการเดินทาง และมีความเป็นไปต่ำที่จะพาวาฬกลับลงน้ำได้อีก  อย่างไรก็ตามเรารู้สึกเจ็บปวดเสมอที่ไม่สามารถช่วยเหลือพวกมันได้ 

สำหรับวาฬที่พบในครั้งนี้แบ่งออกเป็นวาฬแคระ 10 ตัว และเป็นกลุ่มวาฬหัวทุยซึ่งมักจะอาศัยอยู่ใกล้บริเวณชายหาดนิวซีแลนด์ในช่วงวันหยุด

ขณะที่สำนักสิ่งแวดล้อมนิวซีแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้รับแจ้งเหตุวาฬเกยตื้นปีละ 85 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเกยตื้นเพียงตัวเดียว ไม่ใช่เกยตื้นเป็นฝูง โดยสาเหตุการเกยตื้นยังไม่แน่ชัด ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการอาการป่วยที่มาจากความแปรปรวนของกระแสน้ำ สภาพอากาศ สภาพธรณีวิทยา รวมถึงการเดินเรือและการไล่ล่าด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง