สิ้น เบอร์นาโด แบร์โตลุคชี่ ผู้กำกับ The Last Emperor

Logo Thai PBS
สิ้น เบอร์นาโด แบร์โตลุคชี่ ผู้กำกับ The Last Emperor
เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการภาพยนตร์อีกแล้ว เมื่อผู้กำกับดังเจ้าของรางวัลออสการ์ เบอร์นาโด แบร์โตลุคชี่ จากไปด้วยโรคมะเร็งในวัย 77 ปี

เป็นรุ่นใหญ่และตำนานของวงการภาพยนตร์ ที่ทำงานทั้งในแวดวงภาพยนตร์ยุโรป และฮอลลีวูด สำหรับ เบอร์นาโด แบร์โตลุคชี่ ผู้กำกับ 9 รางวัลออสการ์ เจ้าของผลงานกำกับภาพยนตร์ The Last Emperor อีกทั้งยังถือเป็นผู้มีอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์อีกด้วย ล่าสุดเสียชีวิตในวัย 77 ปี จากโรคมะเร็ง ที่บ้านพักในโรม ประเทศอิตาลีเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

 

สำหรับภาพยนตร์ที่เป็นตำนานที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ The Last Emperor ที่ผู้กำกับดังใช้วิธีการนำประวัติของจักรพรรดิของประเทศจีนอย่าง ปูยี นำมาปรับและเล่าผ่านภาพยนตร์ จนทำให้ได้รางวัลออสการ์ในปี 1987 ในทุกสาขาที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิง รวมไปถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งยังถือเป็นผู้กำกับชาวอิตาเลียนเพียงหนึ่งเดียวที่เคยได้รับรางวัลออสการ์อีกด้วย

 

 

นอกจากภาพยนตร์สร้างชื่อที่กวาดรางวัลออสการ์แล้ว แบร์โตลุคชี่ยังขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าของภาพยนตร์ที่ถือว่าอื้อฉาวที่สุดเรื่องหนึ่งของโลกภาพยนตร์นั่นคือ Last Tango in Paris ซึ่งนักแสดงนำหญิงได้ออกมาเผยว่าเธอต้องแสดงฉากที่นอกเหนือจากที่ตกลงไว้อย่างไม่เต็มใจ โดยเป็นฉากที่ตัวละครที่เธอรับบทนั้นถูกข่มขืน ซึ่งกรณีนี้กลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากมาย แต่ทางฝั่งผู้กำกับคนดังก็ไม่ได้รู้สึกผิดใดๆ เพราะว่าที่ทำเช่นนั้นเพราะต้องการรีแอคจากนักแสดงหญิงแบบสมจริง

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของ เบอร์นาโด แบร์โตลุคชี่ คือภาพยนตร์ดราม่าเรื่อง Me and You เมื่อปี 2014

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง