“พระพยอม” ชี้ สาเหตุค่ายธรรมะเพี้ยน เหตุพระขาดประสบการณ์

สังคม
27 พ.ย. 61
13:00
2,125
Logo Thai PBS
“พระพยอม” ชี้ สาเหตุค่ายธรรมะเพี้ยน  เหตุพระขาดประสบการณ์
“พระพยอม” ระบุ ค่ายธรรมะกดดันเด็กผิดทางสายกลาง ทรมานจิตใจ มีผลหลังจบค่าย

กรณีผู้ใช้เว็บไซต์พันทิปตั้งกระทู้เล่าเหตุการณ์เข้าค่ายธรรมะ โดยมีการเชิญพระอาจารย์ที่ใช้คลิปการสอนที่รุนแรงและการอบรมที่มีผลต่อจิตใจของเด็ก ซึ่งหลังจบออกมีเด็กที่ได้รับผลกระทบต่อจิตใจรุนแรงจนต้องรับการรักษาจากจิตแพทย์ต่อเนื่อง เช่นเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก Jettapon Kraimark ที่โพสต์ข้อความ ระบุว่า น้องชายซึ่งเป็นเพศที่สาม ได้รับผลกระทบทางจิตใจหลังเข้าค่ายธรรมะลักษณะดังกล่าว โดยรู้สึกผิดและโทษตนเองเพราะเกิดเป็นเพศที่สาม จนได้เข้ารับการรักษา

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดความรุนแรงในค่ายธรรมะ เพราะไม่มีการคัดสรรพระอาจารย์ที่มาอบรมเด็กอย่างเหมาะสม เนื่องจากการจัดค่ายลักษณะนี้จะต้องมีประสบการณ์และคัดสรรพระที่มีศักยภาพมากพอ ซึ่งพระจะต้องมีลำดับขั้นตอนในการสอน ไม่ใช่เป็นพระสายฮาร์ดคอร์ที่ชอบใช้ความรุนแรง เช่น ให้เด็กสวดมนต์หรือนั่งสมาธินานๆ หรือแม้กระทั่งการเทศน์เรื่องความกตัญญู ที่เรื่องเศร้าเกินควรจนเด็กร้องไห้ ซึ่งเป็นการทรมานและบีบคั้นเด็กจนเกิดความเครียด ส่งผลให้มีปัญหาทางจิตหลังออกค่าย

จุดตายเลยล่ะ พอเด็กร้องไห้ พระวิทยากรถือว่าเก่ง คิดว่าเด็กซาบซึ้ง ที่จริงเป็นการกดดัน ใช้กิจกรรมกดดันเด็กมากเกินไป

ส่วนกรณีที่มีการกดดันเพศที่สาม เป็นเพราะความไม่รู้ของผู้อบรม ที่มักใช้เพศที่สามเป็นตัวชูโรงเวลาอบรม โดยไม่ดูสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นจึงไม่เข้าใจเจตนาของคนที่หยิบเรื่องนี้มาพูด แทนที่จะยึดทางสายกลางที่เป็นเรื่องธรรมชาติ-ธรรมดา ก็จะไม่มีปัญหา

พูดไม่ดูสมัย ไม่ให้เป็นนั่น-เป็นนี่ แล้วจะให้เขาเป็นอะไร เขาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ไม่มีอะไรที่น่ารังเกียจเลย

พระพยอม กล่าวว่า ต่อไปต้องมีการปรับปรุงแก้ไขและการควบคุม ไม่ใช่วัดหรือโรงเรียนใดจะจัดก็จัด เพราะกิจกรรมแบบนี้มีผลต่อจิตใจเด็ก ผู้จัดต้องมีประสบการณ์ พระที่เข้ามาอบรมจะต้องมีความรู้แตกฉานและผ่านการคัดเลือกอย่างดี ถ้าไม่รู้จริงจะสร้างความเสียหาย

ทั้งนี้หลักการที่พระพยอมใช้จัดกิจกรรมอบรมธรรมะมี 3 ขั้นตอน คือ 1.เน้นการเรียนรู้จารีต ประเพณี วัฒนธรรม และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม เช่น การพูดจาและการกราบไหว้ เป็นต้น 2.ฝึกสมาธิและจิตใจ และ 3.เน้นสร้างสติปัญหาที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต เช่น การใช้ชีวิต การทำมาหากิน และการกำจัดทุกข์ ซึ่งทั้ง 3 ขั้นตอนนี้จะต้องฝึกไปตามลำดับ ไม่สามารถกดดันหรือข้ามขั้นได้ ไม่เช่นนั้นจะสร้างปัญหาตามมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กังขา! ค่ายธรรมะกดดันเด็กจนดรอปเรียน-รักษาอาการทางจิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง