ไม่ชัด! ค่ายธรรมะเป็นเหตุทำเด็กป่วยไบโพลาร์

สังคม
27 พ.ย. 61
18:01
861
Logo Thai PBS
ไม่ชัด! ค่ายธรรมะเป็นเหตุทำเด็กป่วยไบโพลาร์
ผู้ปกครองเด็กไม่ติดใจลูกป่วยไบโพลาร์หลังเข้าค่ายธรรมะที่จัดในโรงเรียน ชี้หมอวินิจฉัยสาเหตุเกิดจากสารสื่อประสาทในสมองขาดความสมดุลและก่อนเข้าค่ายลูกเคยมีอาการแต่แสดงออกไม่ชัดเจน ด้าน ผอ.แจงเด็กอาจถูกกดดันจากหลายปัจจัย ปัจจุบันโรงเรียนเลิกจัดค่ายดังกล่าวแล้ว

วันนี้ (27 พ.ย.2561) ผู้สื่อ่ขาวรายงานว่า นายสุนทร ไกรมาก ปลัดอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกกล่าวถึงในกระทู้ออนไลน์ซึ่งเล่าถึงกิจกรรมค่ายธรรมะในโรงเรียน เมื่อ 4 ปีก่อน ว่าถูกกดดันจนต้องดรอปเรียนและเข้าพบจิตแพทย์ ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2557 หรือ 4 ปี ลูกของผมเรียนอยู่ชั้น ม.4 โรงเรียนจัดให้มีเข้าค่ายคุณธรรม และในวันที่ 2 ของการเข้าค่าย ทางโรงเรียนได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า ลูกมีอาการตื่นตกใจ

ผมได้ไปให้กำลังใจลูก แล้วให้เขาอยู่ค่ายต่อ หลังค่ายจบ ผมไปรับลูกกลับ แต่ลูกตื่นตกใจและควบคุมอารมณ์ไม่ได้ จึงพาไปปรึกษาจิตแพทย์ แล้วแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคไบโพลาร์ ซึ่งสาเหตุเกิดจากสารสื่อประสาทในสมองขาดความสมดุล 

หลังจากนั้น แพทย์ได้ให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลระยะหนึ่ง และให้ยารับประทานหลังกลับมารักษาตัวที่บ้าน จากนั้นลูกได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งลูกเรียนได้ดีมาก เกรดเฉลี่ยอยู่ที่ 3.9 แต่เมื่อขึ้นชั้นปี 2 มหาวิทยาลัยมีกิจกรรมมาก ลูกทำกิจกรรมแล้วไม่ได้รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง เนื่องจากยาทำให้ง่วงนอน จนอาการกำเริบ เมื่ออาการกำเริบเพื่อนเก่าๆ ของลูกได้มาสอบถามและตั้งกระทู้บนสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับค่ายธรรมะที่มีตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จนเกิดเป็นประเด็นขึ้น

ผมเองไม่ได้ติดใจว่าสาเหตุโรคไบโพลาร์มาจากค่ายคุณธรรมที่โรงเรียน และคุณหมอก็วินิจฉัยชัดเจนว่า เกิดจากสารสื่อสมองขาดความสมดุล ความจริงแล้ว ลูกผมก็มีอาการมาก่อนหน้านี้ แต่ไม่แสดงออกมาชัดเจน

ด้านนายสุรินทร์ เนียมสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียาภัย บอกว่า ตัวเองเพิ่งมารับตำแหน่ง แต่ได้รับข้อมูลว่าโครงการดังกล่าว โรงเรียนจัดขึ้นทั้งหมด 2 รุ่น ปัจจุบันได้ยกเลิกแล้ว และมีเสียงสะท้อนว่าสถานจัดกิจกรรมคับแคบ, ห้องน้ำไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความเครียด 

ส่วนสาเหตุที่นักเรียนคนดังกล่าว เข้าค่ายแล้วถูกกดดันมีหลายปัจจัย ทั้งเรื่องถูกล้อเลียนเรื่องเพศที่สาม อาจเป็นไปได้ว่าเด็กมีอาการกดดันอยู่แล้วจึงระเบิดอารมณ์ออกมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กังขา! ค่ายธรรมะกดดันเด็กจนดรอปเรียน-รักษาอาการทางจิต

นักวิชาการแนะปรับรูปแบบค่ายธรรมะ ลดแรงกดดันเด็ก

“พระพยอม” ชี้ สาเหตุค่ายธรรมะเพี้ยน เหตุพระขาดประสบการณ์

ผลสำรวจชี้ เด็ก 15-19 ปี เกิด "โรคไบโพลาร์" ครั้งแรกบ่อยที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง