กกต.เผย 2 วันแรกรับสมัคร ส.ว.ไม่คึกคัก

การเมือง
28 พ.ย. 61
16:47
252
Logo Thai PBS
กกต.เผย 2 วันแรกรับสมัคร ส.ว.ไม่คึกคัก
เลขาธิการ กกต.ระบุในช่วง 2 วันแรกของการรับสมัคร ส.ว.แม้ไม่คึกคัก แต่เชื่อว่าในช่วง 2 วันสุดท้าย การสรุปจำนวนผู้มาสมัครได้มีมากขึ้น พร้อมยืนยันกระบวนการเลือก ส.ว.มีความโปร่งใส แม้จะคัดเลือกกันเองทั้งประเทศเหลือ 200 คนส่งให้ คสช.

วันนี้ (28 พ.ย.2561) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงภาพรวมการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า การรับสมัครในช่วง 2 วันแรกนี้จำนวนผู้ที่มาสมัครทั้งประเทศอยู่ที่ประมาณ 1,200 คน แม้ช่วงแรกจะยังไม่มากเท่าไร แต่ส่วนใหญ่จากที่ทราบข้อมูลมานั้นผู้ที่มาที่เขตเพื่อสมัคร ส.ว.ในช่วง 2 วันแรก จะเป็นการมาเพื่อขอรายละเอียดเอกสารไปศึกษาก่อนว่ามีคุณสมบัติตรงตามที่กฎหมายระบุหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าในช่วง 2 วันสุดท้ายน่าจะมีผู้มาสมัครมากขึ้น

เลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า การเลือกคัดเลือก ส.ว.ในครั้งนี้จะมีความสำคัญมาก เพราะแม้ท้ายที่สุดในการเลือกจากสายอาชีพ 10 กลุ่ม จากทั่วประเทศจะคัดเหลือเพียง 200 คนเพื่อส่งให้ คสช.คัดเลือก แต่ในจำนวนดังกล่าวถือเป็นกลุ่มคนที่เป็นตัวแทนของประชาชน ซึ่งมีหน้าที่สำคัญครั้งนี้ คือการร่วมกับ ส.ส.โหวตผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนการที่หลายฝ่ายยังคงสงสัยถึงความโปร่งใสในการเลือกจาก 10 กลุ่มอาชีพ ว่าอาจมีการฮั้วกันนั้น เชื่อว่ากระบวนการตรวจสอบของ กกต.มีความแม่นยำ เพราะในการเลือกกันเองใน 10 กลุ่มอาชีพ 1 คนจะมีสิทธิ์ 2 คะแนน โดยหากใครไม่มีคะแนน หรือใครที่ได้คะแนนมากกว่าความเป็นจริง ก็จะดำเนินการเลือกใหม่ และก็ต้องมีการตรวจสอบตามกฎหมายว่าเข้าข่ายเรื่องของการฮั้วกันด้วยหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง