ศธ.จ่อปรับเกณฑ์ใหม่ให้ครูอัตราจ้างสอบครูผู้ช่วยได้

สังคม
29 พ.ย. 61
11:41
5,804
Logo Thai PBS
ศธ.จ่อปรับเกณฑ์ใหม่ให้ครูอัตราจ้างสอบครูผู้ช่วยได้
กระทรวงศึกษาธิการมีมติปรับเกณฑ์ใหม่ให้ครูอัตราจ้างเป็น 3 ปี สอบครูผู้ช่วยได้ หากครูอัตราจ้างมีอายุมากแล้ว สามารถรับเป็นครูผู้ช่วยได้ทันทีโดยไม่ต้องสอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.2561) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ.ว่า ได้หารือถึงการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็น หรือมีเหตุพิเศษ ซึ่งเปิดโอกาสให้ครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี สามารถสอบคัดเลือกเป็นครูผู้ช่วยได้

 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา การคัดเลือกจะใช้วิธีการสอบแข่งขันเพียงอย่างเดียวแต่ในมาตรา 50 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 กำหนดไว้ว่า กรณีที่ต้องการคัดเลือกบุคลากรที่มีความจำเป็นมาบรรจุเป็นข้าราชการครูผู้ช่วย หรือมีเหตุพิเศษ ให้ดำเนินการโดยวิธีการอื่นได้ ดังนั้น การคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษโดยการสอบอย่างเดียว ก็สวนทางกฎหมาย

 

 

ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ ก.ค.ศ.ไปจัดทำเกณฑ์กลางในการคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ โดยให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือ กศจ. แต่ละจังหวัดเสนอหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมมาให้ ก.ค.ศ.พิจารณา เช่น กรณีครูอัตราจ้างที่มีอายุมากแล้ว แต่โรงเรียนหรือพื้นที่เห็นว่ามีความจำเป็น ก็ให้ กศจ.เสนอหลักเกณฑ์การคัดเลือกมาให้ ก.ค.ศ.พิจารณา แต่จะต้องสอดคล้องกับเกณฑ์กลางที่ ก.ค.ศ.กำหนด เพื่อให้สามารถรับเป็นครูผู้ช่วยได้ทันที โดยไม่ต้องสอบอีก เพื่อให้ความเป็นธรรมกับครูอัตราจ้าง ซึ่งมีความจำเป็น

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง