พบฝูง "ฉลามหูดำ" โผล่หน้าหาดอ่าวมาหยา คาดเข้ามาผสมพันธุ์

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 61
18:11
7,500
Logo Thai PBS
พบฝูง "ฉลามหูดำ" โผล่หน้าหาดอ่าวมาหยา คาดเข้ามาผสมพันธุ์
พบฉลามหูดำหลายสิบตัว แหวกว่ายใกล้ชายหาดอ่าวมาหยา บนเกาะพีพี จ.กระบี่ นักวิชาการประมงคาดฝูงฉลามอาจเข้ามาจับคู่ผสมพันธุ์ ขณะที่หัวหน้าอุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ชี้เป็นผลจากมาตรการปิดอ่าวมาหยา

วันนี้ (29 พ.ย.2561) ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พบฝูงฉลามหัวดำกว่า 30 ตัว บริเวณอ่าวมาหยา ซึ่งจากการสังเกตเริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยมีข้อมูลจากต่างประเทศว่าฉลามหูดำจะจับคู่ผสมพันธุ์ในลากูนอ่าวปิด ลักษณะคล้ายอ่าวมาหยา และช่วงผสมพันธุ์เริ่มจากปลายปีจนถึงต้นปี

พร้อมระบุอีกว่า ขณะนี้ทีมวิจัยของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ระหว่างการติดตาม ซึ่งหากฉลามหูดำจับคู่ผสมพันธุ์กันที่อ่าวมาหยา จะทำให้อ่าวมาหยามีความสำคัญมากขึ้น

 

ขณะที่นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อ่าวมาหยา ว่าพบปลาฉลามหูดำมากกว่า 60 ตัว กำลังแหวกว่ายหากินบริเวณใกล้หาดอ่าวมาหยา นานถึง 4 ชั่วโมง ก่อนว่ายออกไปที่แนวปะการัง ซึ่งครั้งนี้ได้มีฉลามหูดำเข้ามาที่อ่าวมาหยามากกว่า 4 ครั้งที่ผ่านมา นับเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบหลายสิบปี และอาจเป็นผลจากมาตรการปิดอ่าวมาหยา ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2561 เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ จนทำให้สัตว์น้ำหวนกลับคืนถิ่น

คลิปจากเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง