ชงสั่งปิดมูลนิธิฯ วัดพระธรรมกาย ยึดทรัพย์ 1.3 หมื่นล้าน

อาชญากรรม
29 พ.ย. 61
20:00
1,943
Logo Thai PBS
ชงสั่งปิดมูลนิธิฯ วัดพระธรรมกาย ยึดทรัพย์ 1.3 หมื่นล้าน
ดีเอสไอเสนออัยการให้ฟ้องต่อศาลสั่งยุบและยึดทรัพย์สินมูลนิธิคุณยายจันทร์ฯ มูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ให้เป็นของแผ่นดิน ซึ่งเป็นการขยายผลการฟอกเงินของอดีตประธานสหกรณ์ฯ คลองจั่น ที่นำเงินสหกรณ์บริจาคเข้ามูลนิธิของวัดพระธรรมกายและพบว่านำไปก่อสร้างอาคาร

วันนี้ (29 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงผลการสอบสวนคดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด ที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ กับพวก ร่วมกันทุจริตสมคบกันฟอกเงิน หลังดำเนินคดีกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสและผู้เกี่ยวข้อง ในความผิดฐานร่วมกันรับของโจร ร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน

ก่อนขยายผลสืบสวนพบหลักฐานเส้นทางการเงินว่าสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น บริจาคเงินเข้ามูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง โดยไม่มีความเกี่ยวพันกันถึง 125 ล้านบาท คณะทำงานจึงสรุปผลการสอบสวนว่า ผู้บริหาร ประธานและกรรมการมูลนิธิ มีความผิดฐานฟอกเงิน จึงเสนอให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลสั่งให้ยุบมูลนิธิและขอศาลสั่งให้ทรัพย์สินมูลนิธิ 1.3 หมื่นล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งก่อนหน้านี้มีทรัพย์สินบางส่วนของมูลนิธิที่ ปปง. สั่งยึดไปแล้ว

สำหรับทรัพย์สินของมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง เกือบทั้งหมดเป็นที่ดินและอาคาร ซึ่งก่อสร้างในนามโครงการต่างๆ กว่า 20 โครงการ ทั้งในพื้นที่ 2,000 ไร่ของวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี และในต่างจังหวัด รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เงินลงทุนมากที่สุดคือ อาคาร 100 ปีคุณยายจันทร์ ขนนกยูง หรืออาคารลูกโลก ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 5,000 ล้านบาท รองลงมาเป็นอาคารจอดรถวัดพระธรรมกาย มูลค่าการก่อสร้างกว่า 2,600 ล้านบาท ตามด้วยโครงการเวิลด์พีซวัลเลย์เขาใหญ่ นครราชสีมา มูลค่าการลุงทุน 3 เฟส เป็นเงินกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบปัญหาการบุกรุกและใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์

ทั้งนี้ มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง เป็น 1 ใน 3 มูลนิธิของวัดพระธรรมกาย ซึ่งมียอดเงินบริจาคเข้ามูลนิธิมากที่สุดตลอด 13 ปี ตั้งแต่จดทะเบียนในปี 2547 มียอดบริจาคกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง